Aatrox và Akali đã “lên đời” rất nhiều sau khi được làm lại
Gọi Akali và Aatrox là hai vị tướng bất hạnh nhất Liên Minh Huyền Thoại cũng chẳng phải nói sai. Trước khi được làm lại, cả hai đều không phổ biến chút nào. Coi là các tướng ít xuất hiện nhất LMHT cũng được. Đến lúc đang mạnh mẽ, Akali bị ăn một phát búa không thương tiếc với việc loại bỏ khả năng kích hoạt (Q) bằng (E). Còn về Aatrox, mới thấy ánh mặt trời được vài phiên bản, hắn lại bị làm lại.
Hai vị tướng thuộc hàng “cancer” nhất LMHT
Sau khi được làm lại, cả Aatrox lẫn Akali đều được tăng sức mạnh liên tục
Akali cũng theo chân nhưng là sau Aatrox hai phiên bản. Mới đầu cả hai đều yếu và khó sử dụng khiến cho Rito phải “vá vội” và tăng sức mạnh suốt nhiều phiên bản. Sau đó, khi những người chơi bắt đầu quen dần với cơ chế mới, độ bá đạo của cả hai cũng dần hiện ra với tỷ lệ thắng cao ngất ngưởng trong tay kẻ đã có kinh nghiệm sử dụng.
Nhưng vì độ cancer quá cao, cả hai lại rơi vào “tầm búa” của Rito
Tất nhiên, những đợt giảm sức mạnh liên tiếp cũng theo chân. Đầu tiên là rút lại các thay đổi tăng sức mạnh trước đó như giảm hồi chiêu cuối, tăng sát thương,…Tính hiệu quả đúng là có. Nhưng mà độ ảnh hưởng lại không được như Rito kỳ vọng. Vấn đề về sự “cancer” (ung thư, lỗi,…) của hai vị tướng này vẫn còn nguyên. Cực chẳng đã, phương pháp Zoe (Đập chết rồi cứu sống từ từ) đã được áp dụng.
Nếu chỉ bỏ khả năng tàng hình khi băng trụ của (W) thì Akali còn có đất sống
Trong phiên bản 9.3, Rito đã tung ra đòn đánh cuối cùng. Đối với Akali, cô nàng này bị loại bỏ 2 thứ vô cùng quan trọng. Đầu tiên là khả năng tàng hình khi băng trụ với Bom Khói (W), thứ hai là bỏ khả năng hồi máu của Phi Tiêu Năm Cánh (Q). Thay đổi đầu tiên khá là hợp lý vì khả năng băng trụ vô cùng thoải mái của Akali với (W) đã là một vấn đề nhức nhối kể từ khi cô nàng được làm lại.
Nhưng bỏ luôn cả hồi máu của (Q) thì đúng là chém thẳng tay rồi….
Tuy nhiên thay đổi thứ 2 lại là một bước đi quá xa của Rito. Với chỉ 1 chút chỉ số hồi máu bù đắp lại, giờ đây Akali đã trở nên phế hoàn hoàn. Không có cơ chế khác thay thế cho hồi máu từ (Q), việc muốn trao đổi khi đi đường là gần như không thể trong giai đoạn đầu trận. Đặc biệt là khi gặp các kèo bất lợi thì đúng là chỉ biết khóc, ôm trụ rồi gọi rừng. Và phải đến khi có Kiếm Súng Hextech mới có thể thở được.
Aatrox thì chỉ có thể (E) 1 lần và giảm hồi phục từ kỹ năng này
Đối với Aatrox, vị tướng này cũng phải chịu 2 lần giảm sức mạnh. Đầu tiên là việc thay đổi cơ chế hồi máu từ Bộ Pháp Hắc Ám (E) với việc chỉ còn hồi máu khi gây sát thương lên tướng. Thứ hai là bỏ khả năng cộng dồn của kỹ năng này và bù đắp với thời gian hồi chiêu ngắn hơn. Thay đổi này tuy có phần nhẹ nhàng hơn Akali nhưng nó vẫn đập đúng điểm chí mạng của vị tướng này.
Điều này ảnh hưởng đến khả năng dồn sát thương của Aatrox rất nhiều
Trước kia với 2 lần (E), người chơi có thể đảm bảo được rằng ít nhất đối thủ sẽ phải chịu 2 phát (Q). Thậm chí là 3 nếu bạn combo tốt. Nhưng giờ với chỉ 1 lần (E) thì trúng được 1 phát là giỏi lắm rồi chứ 2 thì chỉ có thể xảy ra khi đối tượng ngáo hoặc không có kỹ năng chạy trốn. Bên cạnh đó, việc điều chỉnh cơ chế hồi máu của (E) cũng đánh mạnh vào khả năng trụ đường của Aatrox. Giờ đây bạn sẽ không thể vừa farm vừa thoải mái hồi máu được nữa. Nó chỉ có tác dụng phần nào khi trao đổi chiêu thức mà thôi.
Sự “hồi sinh” của “Anh Trọc” (Aatrox)
Sau thời gian dài chờ đợi, “Anh Trọc” cuối cùng cũng thấy ánh mặt trời
Sau khi chờ đợi mòn mỏi từ 9.3 để chờ cách giải quyết của Rito cùng cơ chế mới dành cho vị tướng này, Aatrox cuối cùng cũng đã được cứu sống. Mới đây, Riot Jag, người thiết kế và làm lại Aatrox đã hé lộ những thay đổi dành cho vị tướng này trong bản 9.9. (Bản sau là 9.8, nghĩa là đợi khoảng vài tuần nữa sẽ có 9.9).
loadYouTube();
Mục tiêu của đợt chỉnh sửa này là giảm sức mạnh của Aatrox trong tay các tuyển thủ chuyên nghiệp
Đầu tiên, mục tiêu của những thay đổi này là để tăng sức mạnh của Aatrox ở môi trường đánh không chuyên và giảm sức mạnh khi thi đấu chuyên nghiệp. Ở giải chuyên nghiệp, kể cả sau đợt giảm sức mạnh, Aatrox vẫn là một hung thần ở đường trên với khả năng dồn sát thương, băng trụ và đỡ đòn vô cùng hoàn hảo. Chính vì thế, chỉnh sửa sẽ nhắm vào khả năng hồi sinh khi sử dụng chiêu cuối của vị tướng này. Bên cạnh đó, nó cũng giúp tránh việc vị tướng này có thể hòa đường với rất nhiều kèo.
Khả năng tích cộng dồn của (E) đã quay trở lại
Giờ thì hãy xem xét cụ thể các thay đổi. Khả năng tích cộng dồn của Bộ Pháp Hắc Ám (E) sẽ quay trở lại. Với thời gian giữa hai lần sử dụng không đến bốn giây, Aatrox giờ sẽ lại có hai cơ hội giúp thay đổi vị trí để dùng Quỷ Kiếm Darkin (Q) chính xác hơn. Điều này sẽ giúp khả năng trao đổi sát thương và giao tranh của Aatrox tốt hơn rất nhiều.
Nhưng mà thay đổi với (R) mới là quan trọng
Đối với chiêu cuối, Chiến Binh Tận Thế (R) các thay đổi sẽ có ảnh hưởng vô cùng lớn:
- Thời gian kích hoạt: 0.5 ⇒ 0.25 giây
- Tỷ lệ làm chậm khi hồi sinh: 25% ⇒ 99%
- Máu hồi khi hồi sinh: 10-50% ⇒ 30%
- Cơ chế mới:
- Tướng địch đứng cạnh khi kích hoạt sẽ bị hoảng sợ 1 giây
- Aatrox sẽ chỉ hồi sinh khi có mạng hạ gục trong thời gian kích hoạt
- Mỗi mạng hạ gục sẽ kéo dài thời gian hóa quỷ 5 giây, làm mới thời gian (Q) và thêm 1 cộng dồn cho (E)
Hướng chỉnh sửa rất giống với Urgot (Kiểu “liều ăn nhiều”)
Xét về xu hướng thay đổi, nó có phần rất giống với Urgot. Đó chính là giảm khả năng phòng thủ và tăng khả năng tấn công, biến Aatrox thành một tướng liều ăn nhiều. Nghĩa là càng lăn cầu tuyết tốt, Aatrox càng đáng sợ. Ví dụ như trong giao tranh, bạn hạ gục được hai người là thời gian chiêu cuối kéo dài gấp đôi rồi, chưa kể tới chuyện còn làm kẻ địch xung quanh bị hoảng sợ và được hồi (Q), (E) ngay lập tức
Rất mạnh nhưng cũng có nhiều điểm yếu để khai thác
Chuyện lăn cầu tuyết ở đánh thường không phải hiếm, đánh chuyên nghiệp thì lại ít xảy ra. Chung quy lại là rất đúng với định hướng đã nêu ở trên. Tuy nhiên, nó cũng thêm vô số sơ hở để kẻ địch có thể tận dụng nhằm hành Aatrox. Tiêu biểu là khi mới kích hoạt chiêu cuối, bạn vẫn có thể khiến hắn lên bảng nếu kết liễu được trước khi hắn kịp hạ gục ai đó. Và kể cả khi hắn có thể hồi sinh, việc làm chậm 99% cũng khiến cho người chơi Aatrox không thể di chuyển tới vị trí hồi sinh an toàn.
Lời “chốt”
Nhìn chung, các thay đổi này khá là ổn và không có phần làm cho Aatrox bị trở nên quá “phế vật”. Đối với người mới chơi Aatrox thì có lẽ sẽ hơi khó. Nhưng mà đối với những ai có kinh nghiệm, đây chẳng khác gì “hổ thêm cánh” cả. Dù là vậy, đừng mừng vội, như Riot Jag đã nói, đây chỉ là các thay đổi dự tính. Đội phát triển bản đồ Summoner’s Rift mới là người làm các chỉnh sửa cuối cùng. Cơ mà nó cũng chỉ ảnh hưởng đến Chiến Binh Tận Thế (R) mà thôi, (E) khả năng cao là vẫn sẽ có cơ chế như cũ.
Để theo dõi các thay đổi PBE thì anh em hãy bấm vào đây nhé!
Có gì ném đá hay góp ý thì anh em hãy bình luận ở phía dưới nhé. Ngoài ra đừng quên ghé Liên Minh 360 mỗi ngày để cập nhật tin tức mới và bổ ích nhất liên quan tới LMHT!