Noxus gặp một vấn đề. Nó không phải là cuộc nội chiến lý tưởng ở Demacia, mối hiểm họa từ Màn Sương Đen, hay số lượng quỷ dữ đang dần kéo đến Runeterra. Vấn đề của họ ở gần hơn, và nó sặc mùi kim loại.
Morderkaiser sẽ đến. Và Noxus bằng mọi giá phải đánh bại hắn.
Nhưng họ sẽ chống lại hắn bằng thứ gì? Liệu họ có sẵn sàng vứt bỏ hết lương tâm để xây dựng một món vũ khí tối thượng? Và liệu điều gì sẽ xảy ra nếu như nó chống lại họ?
Đó là Rell. Và Noxus chưa hề sẵn sàng cho cô ta.
Thịnh Nộ Dâng Trào
Khi các nhà phát triển bắt đầu khám phá Rell, họ có hai tiêu chí để hướng đến: hỗ trợ đen tối, và đỡ đòn. Thế vẫn là chưa đủ để tạo nên một nhân vật, nên họ làm điều mà ai cũng làm: đưa nó cho các họa sĩ.
“Chúng tôi rất thích ý tưởng tạo ra một hỗ trợ chống chịu. Đã rất lâu rồi chúng tôi chưa tạo ra một vị tướng như thế—Braum là vị tướng cuối cùng,” họa sĩ ý tưởng Justin “Riot Earp” Albers chia sẻ. “Nhưng không giống như Braum, chúng tôi muốn cô ta có một quá khứ và tính cách đen tối hơn. Tôi đã có một vài lựa chọn, nhưng mọi người dường như rất thích ý tưởng về ma thuật điều khiển kim loại. Sau khi chốt ý tưởng đó, chúng tôi chỉ cần quyết định xem Rell sẽ đến từ vùng đất nào nữa là xong.”
Với sự pha trộn giữa bóng tối, sức mạnh, và giáp sắt, chỉ có một nơi ở Runeterra là phù hợp: Noxus, vùng đất của những cơ hội—ít ra là như vậy, với những kẻ sẵn sàng bán lương tâm của bản thân để có cơ hội nhận được sức mạnh.
“Hội Hoa Hồng Đen, những kẻ điều hành thế giới ngầm của Noxus, muốn phát triển những thứ kinh hoàng để gia tăng sự bành trướng và quyền lực của đế chế,” tác giả cốt truyện Jared “Carnival Knights” Rosen giải thích. “Triệu hồi quỷ dữ, ma thuật Hư Không, hồi sinh, và điều khiển những vị thần đã chết… một chút cái này, một chút cái kia. Và một trong số đó, thứ mà một pháp sư quý tộc hàng ngàn năm tuổi đã khám phá được, đó là ấn thuật. Khả năng của nó là rút ma thuật khỏi một thể sống, và đưa nó vào một thể sống khác.”
Vì vậy khi mọi người tìm các cách để trình bày “quá khứ đen tối,” của Rell, họ sẽ tập trung vào mặt tối của Noxus.
Được sinh ra bởi một thành viên của Hội Hoa Hồng Đen, và một chiến binh trong hàng ngũ Noxus, ma thuật trong Rell bộc lộ ngay từ thuở nhỏ—một loại loại ma thuật hiếm giúp người sở hữu thao túng kim loại. Hoàn hảo để chống lại Mordekaiser, một ác ma tạo nên từ giáp sắt. Vì thế, cha mẹ cô ta đã làm điều mà một người Noxus ái quốc nên làm: họ đưa cô đến một học viện dành cho những đứa trẻ có tiềm năng ma thuật, để được biến trở thành một món vũ khí phục vụ cho Noxus sau này.
Rell dành nhiều năm ở học viện, bị buộc phải chiến đấu với những môn sinh khác dưới lời mị hoặc “học từ những kẻ khác để trở nên mạnh hơn.” Và cô dễ dàng đánh bại từng người một.
Nhưng khi cô dần đánh bại các môn sinh khác và trở nên ngày càng mạnh mẽ, họ cũng dần biến mất. Cô bị giằng xé khỏi cuộc đời mà lẽ ra mình phải có, như cái cách mà những quản giáo đã lấy ma thuật từ cơ thể của những môn sinh khác và đưa nó vào trong Rell, vũ khí tối thượng của họ.
“Ma thuật từ những đứa trẻ khác được đưa vào Rell bằng ấn thuật, thứ tăng cường quyền năng bẩm sinh trong cô,” Riot Earp giải thích. “Nhưng quá trình đó cực kì đau đớn, đối với Rell lẫn những môn sinh khác. Tôi tập trung khá nhiều vào những dấu ấn trên cánh tay cô—nhất là bên tay cầm thương—để làm rõ điều đó khi chơi. Tôi muốn người chơi hiểu rõ nỗi đau của Rell, và hiểu hơn về quá khứ của cô ấy.”
Khi Rell đánh bại những môn sinh khác, họ sẽ chết bởi những vết thương hoặc quá trình các quản giáo lấy ma thuật và đưa vào trong Rell. Quá trình đó sẽ biến họ trở thành một dạng sống rỗng tuếch, vô hồn, không còn ma thuật hay cảm xúc.
Nhưng Rell chưa bao giờ muốn điều này xảy ra. Cô không muốn chiến đấu với bạn bè của mình, những người duy nhất cho cô sự quan tâm và tình yêu thương. Và một khi Rell nhận ra rằng tất cả chỉ là sự dối trá, và cô đã bị buộc phải giết hại người khác… Cô trở nên giận dữ trước mọi thứ, mọi người. Và cô đánh sập cả khu học viện.
“Sự giận dữ không phải là một cảm xúc dễ để đồng cảm, và chúng tôi muốn đảm bảo rằng người chơi có thể hiểu được quá khứ của Rell. Những nỗi đau mà cô phải chịu đựng, sự vụn vỡ,” tác giả cốt truyện Elan “Qulani” Stimmel chia sẻ. “Đó là lý do chúng tôi để Rell còn trẻ—sự giận dữ của tuổi trẻ dễ đồng cảm hơn. Như những thiếu niên bị sự giận dữ tràn ngập, khi họ phát hiện ra rằng cuộc sống của họ chỉ toàn những lời dối trá.”
Và đó là Rell ở hiện tại. Cô ta đã thoát khỏi cơ sở nghiên cứu. Hội Hoa Hồng Đen có được thứ họ muốn. Món vũ khí vĩ đại nhất của Noxus đã được giải phóng.
Hắc Kim Thuật
“Tôi muốn Rell trở thành vị tướng chống chịu trâu bò nhất thế giới này từng chứng kiến. Tôi có ý tưởng về một nhân vật với bộ giáp nặng nề khiến mặt đất nứt ra với từng bước chân, tạo ra địa chấn với sức mạnh kinh hoàng của mình,” nhà thiết kế game Stash “Riot Stashu” Chelluck chia sẻ. “Tuy nhiên, điều đó rất khó để thể hiện được trong Liên Minh, và tôi vẫn cần phải đảm bảo rằng cô ta trông giống như đang điều khiển kim loại. Tôi phải tìm kiếm những cách để thể hiện ma thuật kim loại của cô ta trong game, khiến cô ta trở nên mạnh mẽ và đáng sợ, nhưng không tạo ra cảm giác như một pháp sư.”
Điều đó có nghĩa là cả đội cần phải hiểu chính xác ma thuật của cô là gì. Nó hoạt động ra sao? Nó trông như thế nào trong game? Và làm cách nào để đảm bảo rằng Rell tạo cảm giác là một tướng đỡ đòn, chứ không phải là một pháp sư ném kim loại?
“Tôi muốn đảm bảo rằng Rell trông như một tướng đỡ đòn,” Riot Earp nói. “Khi thiết kế bộ giáp cho cô ta, thứ được làm từ kim loại trong học viện, tôi muốn đảm bảo rằng nó thể hiện được là cô ta cực kì mạnh mẽ và quyền năng. Phần kim loại trong nó nặng nề và đen tối. Vì vậy, để cân bằng, tôi cho nó hình dáng như một cái chân váy.”
Rell tạo nên bộ giáp bằng ma thuật kim loại. Nó như một từ trường cho phép cô ta điều khiển kim loại ngầm trong lòng đất, kim loại trực tiếp chạm vào cô, hay bất kì thứ kim loại nào ở gần đó. Điều cô ta không làm được đó là nhắm đến hàng trăm mét dọc chiến trường để tóm lấy một ai đó và nghiền nát bộ xương giáp của hắn.
“Bởi Rell cần phải ở gần kẻ địch để có thể thao túng bộ giáp của họ, cô sẽ phải chơi như một tướng đỡ đòn, và tôi cần phải đảm bảo rằng lối chơi của cô ta phù hợp với điều đó,” Stashu giải thích. “Chiêu cuối của cô ta là cách tốt nhất để giải thích lối chơi chống chịu này. Cô tạo nên một trường năng lượng hùng mạnh hút đối phương vào, nhưng không ngắt kỹ năng hay vận sức của họ.”
Nhưng điều đó không giải thích được ma thuật kim loại là gì trong Liên Minh. Làm sao để hiển thị một thứ có vẻ như là vô hình trong một trò chơi đòi hỏi sự rõ ràng?
“Khi tôi bắt tay vào Rell, tôi không có bất kỳ ý tưởng nào để thể hiện rõ ràng ma thuật kim loại trong trò chơi. Và thật hài hước khi tôi phải nhìn vào đống nam châm để lấy ý tưởng.” họa sĩ hiệu ứng hình ảnh Kyle “RiotPrismaPrime” Valentin chia sẻ. “Tôi không hiểu cách chúng hoạt động, nhưng tôi biết rằng lực hút giữa chúng là cực lớn, và chúng thường được biểu thị bằng sự nhiễu loạn của các phân tử electron trong không khí.”
Sau khi thử nghiệm với một vài hiệu ứng và ánh sáng. RiotPrismaPrime đã quyết định được một hiệu ứng đặc trưng dành cho Rell: sự nhiễu màu. Bằng cách tập trung vào sự nhiễu loạn trong màu sắc, RiotPrismaPrime khiến Rell như thể bẻ cong ánh sáng xung quanh khi sử dụng kỹ năng. Bằng cách thêm vào màu đỏ và vàng, nó tạo ra một sắc màu tăm tối, cuồng nộ hơn để thể hiện tính cách của cô.
“Dù ma thuật điều khiển kim loại không phải là một cái gì đó mới mẻ lắm trong kho tàng kì ảo hoặc khoa học viễn tưởng, nhưng nó là hoàn toàn mới với Runeterra, và cần phải tỏ ra khác biệt với những loại ma thuật khác.” nhà thiết kế âm thanh Darren “Riot DummerWitz” Lodwick giải thích. “Và nó cũng cần phải khác biệt với những vị tướng sử dụng kim loại như Mordekaiser hay Leona. Nên tôi phải sử dụng một số kỹ thuật và nguồn âm khác, như tiếng nghiền kim loại, đá khô, và rất nhiều quá trình xử lý để tạo ra âm thanh kim loại chuẩn xác.”
Kỵ Sĩ và Chiến Mã
“Một trong những mục tiêu của chúng tôi với Rell đó là hướng đến chủ đề ‘thiết kỵ binh’,” Riot Stashu chia sẻ. “Và dù chúng tôi muốn cô ta cứng cáp, tôi phải tìm một cách để khiến yếu tố này phù hợp với lối chơi. Tôi muốn cô ta là một vị tướng đỡ đòn không thể cản phá, di chuyển chậm chạp, nhưng một lớp tướng như thế thường khá tệ trong một trò chơi phụ thuộc nhiều vào di chuyển, chọn vị trí, và né tránh. Nhưng tôi không thể nào ngừng suy nghĩ về ý tưởng đó, và biết rằng mình phải bằng một cách nào đó khiến nó trở thành hiện thực.”
Bởi vì Rell có khả năng điều khiển kim loại, nên rõ là cô ta sẽ chẳng bao giờ dành cả ngày để vác theo bộ giáp nặng nề đi khắp nơi… Cô ta cần một thứ giúp cô ta di chuyển nhanh hơn.
Tìm kiếm thú cưỡi phù hợp cho Rell tốn nhiều thời gian hơn là chúng tôi nghĩ. Nó không được phép quá đáng yêu, vì bản chất của Rell khá đen tối. Cô ta đang săn đuổi những kẻ chịu trách nhiệm cho quá khứ của mình, và sẽ giết họ ngay nếu gặp, nên cô ta sẽ không thể cưỡi một chú kỳ lân bảy sắc cầu vồng để làm điều đó. Nhưng bất cứ thứ gì quá… dị dạng cũng sẽ khiến chủ đề “kỵ binh” bị sai lệch phần nào.
“Tôi khám phá một vài ý tưởng về chiến mã của Rell,” Riot Earp chia sẻ. “Tôi đã thử rất nhiều ý tưởng như một hình dáng kim loại trừu tượng cho đến một con tử xà. Nhưng chẳng cái nào đi đến kết quả bởi chúng thường quá gây nhầm lẫn về mặt thị giác. Vì vậy, tôi quyết định nó vẫn sẽ là một con ngựa, nhưng kim loại và trống rỗng. Bằng cách này, nó sẽ không trở thành chú ngựa đáng yêu mà bạn có thể lấy lòng bằng một vài củ cà rốt.”
Khả năng biến hình của Rell cho phép cả đội có thể kết hợp hai ý tưởng lối chơi tưởng chừng riêng biệt: một vị tướng siêu chống chịu và một kỵ sĩ nhanh nhẹn. Bởi cô ta có thể biến đổi giữa hai dạng (dĩ nhiên là có hồi chiêu), người chơi sẽ được thoải mái nghiêng về một trong hai lối chơi. Khi Rell lao vào giữa đội hình địch và xuống ngựa, cô ta sẽ di chuyển một cách vô cùng chậm chạp, nhưng có thêm giáp và kháng phép. Cô ta muốn chiến đấu, và sẽ không trốn chạy khỏi nó.
“Khi Rell quyết định tham chiến và xuống ngựa, cô sẽ phải ở dạng đó trong một thời gian,” Stashu chia sẻ. “Mặt tốt là cô ta sẽ rất trâu bò, nên sẽ chống chịu được một lúc lâu đấy, dù không bất tử. Cô ta thậm chí được chúng tôi đặt cho biệt danh là “ngựa đâm đầu” trong khi thử nghiệm. Cô ta có thể lao vào mọi trận chiến trên lưng ngựa, nhưng sẽ khó mà rút ra một khi đã quyết định xuống ngựa. Nhưng điều đó hoàn toàn ổn. Người chơi rồi sẽ tìm ra hướng đi đúng cho cô ta, và nó sẽ tạo ra cảm giác rất tuyệt.”
Nhưng có một vấn đề nho nhỏ trong việc tạo hình cho thú cưỡi của cô ta. Làm hoạt ảnh cho nó khó… rất khó luôn ấy.
“Làm hoạt ảnh lên ngựa và xuống ngựa là một thử thách lớn. Con chiến mã là biểu tượng của sự cuồng nộ và sức mạnh từ trường trong cô, và tôi muốn nó thực sự là một khoảnh khắc hoành tráng khi cô lao vào chiến trường,” nhà thiết kế hoạt ảnh David “davehelsby” Helsby chia sẻ. “Mỗi mảnh riêng của bộ chiến giáp cần được thiết kế hoạt ảnh, và nó cần phải rõ ràng trong khi vẫn truyền tải được sự hoành tráng của khoảnh khắc đó. Tôi đã tốn rất nhiều thời gian để tách từng mảnh kim loại từ con chiến mã và ghép thành dạng chiến giáp cho cô ta.”
Có một lý do nữa để chúng tôi thể hiện Rell là một “kỵ sĩ”… Còn nhớ những đứa trẻ bị giết chết trong học viện chứ? Hẳn là Rell sẽ nhớ họ rồi.
“Thật ra, khá dễ để nhìn vào Rell và nhận thấy mặt giận dữ, ai oán và hận thù trong cô… Nhưng mục tiêu cuối cùng của cô không chỉ có thể,” Carnival Knights chia sẻ. “Cô thương cảm với những đứa trẻ kia hơn bất kì ai khác. Và cô sẽ làm bất cứ thứ gì để cứu họ. Theo nhiều cách, cô như một hiệp sĩ vậy. Cô muốn che chở cho những ai không thể tự bảo vệ mình, bắt đầu với lũ trẻ kia.”
Cuộc Đời Đã Mất
Rell có lẽ sẽ rất khác nếu như một thứ gì đó trong đời cô bé thay đổi. Nếu như cha mẹ cô không giao cô cho Hội Hồng Đen, nếu như cô không phát hiện ra sự thật về ngôi trường, hoặc nếu như họ dành cho cô một chút tình thương thôi. Nhưng điều đó đã không xảy ra.
Và dù giờ đây Rell không thể vứt bỏ quá khứ, nhưng điều đó cũng không có nghĩa là cô không thể tìm thấy những niềm vui nhỏ nhoi trong cuộc đời hiện tại…
“Điều đầu tiên tôi nghĩ khi nghe rằng Rell là một thiếu nữ và có một con ngựa, thì tôi đã nghĩ ngay tới mấy con thú nhún—mấy con ngoài tiệm thú nhún ấy.” davehelsby nhớ lại. “Tôi nhớ rằng lũ trẻ rất thích cưỡi chúng. Và sẽ rất thú vị nếu như bạn có thể nhìn thấy một con người đang phải dần trở thành người lớn, nhưng vẫn có chút trẻ con bên trong. Tôi nghĩ điều này hoàn toàn hợp lý với Rell. Cô bé có rất nhiều trách nhiệm của một người lớn trên vai, nhưng cô vẫn là một đứa trẻ, và đáng được hưởng những niềm vui giản đơn.”