Những tựa game sinh ra để “vắt sữa” game thủ – P.1

10

Việc hãng game vắt sữa thương hiệu đã trở thành một điều quen thuộc tới mức ngán ngẩm với cộng đồng game thủ. Tuy nhiên, nhiều hãng có cách vắt rất nhẹ nhàng, êm ái. Họ đưa ra cho người hâm mộ những điều thật sự thuyết phục, họ khiến cho game thủ phải tự nguyện dâng hiến ví tiền, thẻ ngân hàng,… Lẽ dĩ nhiên với một trò chơi, dù có cũ nhưng vẫn được thêm thắt sự mới mẻ và hấp dẫn, nó vẫn xứng đáng để mua.

Tuy nhiên, thị trường cũng có không ít những sản phẩm trở thành biểu tượng lòng tham của hãng phát hành. Để bòn rút được tiền của người hâm mộ, họ sẵn sàng bất chấp nghĩ ra những cách thức tồi tệ nhất, thô kệch nhất. Thậm chí, họ sẵn sàng lợi dụng tên tuổi của một tượng đài với mục đích trục lợi cho sản phẩm mới.

6 phiên bản Super Mario kì dị nhất từng được phát hành

Bên cạnh những phiên bản Super Mario quen thuộc, thị trường game cũng đã từng chứng kiến biết bao phiên bản anh chàng sửa ống nước kì dị khác nhau.

10/ Street Fighter V

Tôi không hoàn toàn phủ nhận sức hút của Street Fighter V. Tuy nhiên, điều khiến tôi khó chịu là khi tựa game này ra mắt, nó không hề phát hành đầy đủ nội dung cho người hâm mộ. Street Fighter V khi mới phát hành đã thiếu đi chế độ “Chiến đấu với 8 đối thủ, sau đó là Boss, cuối cùng là Ending” quen thuộc, mà chỉ có mode chơi mạng là chủ yếu.

Mãi về sau Capcom mới chịu phát hành bản Arcade Edition, với chế độ Arcade cùng một loạt các tính năng hoài cổ được bổ sung. Nhưng từ đây, Capcom lại tiếp tục thể hiện lòng tham không đáy của mình bằng việc chèn thêm các đoạn quảng cáo vào Street Fighter V.

Bạn có tin được không khi người hâm mộ đang say sưa với game bỗng nhiên lại phải xem những thứ ngớ ngẩn về McDonald hay Mountain Dew. Quá đáng hơn nữa, Capcom còn đưa ra yêu cầu người chơi xem thêm quảng cáo để… kiếm thêm Fight Money mua đồ. Lẽ dĩ nhiên là cộng đồng game thủ quá sức phẫn nộ với việc Capcom biến một trò chơi của dòng Street Fighter tượng đài thành một thứ kiếm tiền trắng trợn.

9/ Deus Ex: Mankind Divided

Với Deus Ex: Mankind Divided, Square Enix đã vấp phải hàng loạt ý kiến phản đối ngay từ khi tựa game còn chưa được phát hành chính thức. Cụ thể hơn, những chính sách phần thưởng dành cho những người pre-order mới đáng để nói.

Square Enix đã áp dụng mô hình “kim tự tháp” cho những người đặt hàng trước Mankind Divided, với tên gọi “Augment Your Pre-Order”. Các phần thưởng dành cho những người đặt hàng trước sẽ được phân chia ra làm các tầng khác nhau theo thứ tự tăng dần. Mỗi game thủ sau khi đã nhấn nút Pre-Order sẽ được lựa chọn những phần quà cho trước ở level 1. Sau khi tầng này đủ số đơn đặt hàng trước, hệ thống sẽ unlock tầng thứ 2. Cứ như vậy cho tới khi đủ số đơn đặt hàng để level phần thưởng cuối cùng được mở khóa.

Người chơi có thể hiểu nôm na nó gần giống như chế độ đa cấp vậy. Càng nhiều người pre-order, phần quà được unlock sẽ càng khủng. Cộng đồng game thủ không thể chịu nổi trước hành động này của Square Enix và phản đối vô cùng dữ dội, nhiều người cho rằng hãng đang cố tình ép và lừa người chơi đưa tiền trước mà không cần biết game hay hay dở. Sau cùng Square Enix đã phải đăng đàn thông báo sẽ gỡ bỏ cách thức này cùng một lời “xin lỗi” chẳng ai thấy được sự chân thành.

8/ Puzzle Fighter Mobile

Puzzle Fighter không phải trò chơi đầu tiên của thể loại giải đố kết hợp đối kháng, nhưng nó lại là tựa game đầu tiên biến ý tưởng này trở nên tuyệt vời nhất. Do đó, khi Capcom thông báo sẽ đưa Puzzle Fighter sang nền tảng mobile, rất nhiều người đã tỏ ra háo hức và vui mừng.

Nhưng than ôi, cũng lại chính Capcom đã phá hủy cảm xúc của người hâm mộ và sau đó đưa họ tới với tận cùng của sự giận dữ. Có thể nói Puzzle Fighter Mobile là cơn ác mộng tồi tệ nhất đối với một trò chơi miễn phí. Hệ thống trò chơi có vẻ như đã được cài đặt để khiến cho người chơi gần như không thể xếp đá quý rồi tung ra các pha đòn mạnh và đẹp mắt được. Tất nhiên là người chơi có thể mua tất cả chúng bằng tiền thật ở trong shop. Ai bỏ nhiều tiền nhất sẽ trở nên bá chủ thiên hạ.

Nhưng đỉnh điểm nhất là khi Puzzle Fighter Mobile đã phải ngừng hoạt động chỉ sau 8 tháng. Điều này có nghĩa tất cả số tiền mà người chơi đã đổ vào tựa game này coi như mất trắng trong cay đắng. Tôi có thể gọi Capcom đã lừa đảo tiền của game thủ được chứ?

7/ The Elder Scroll V: Skyrim

Nếu tôi nói về sự tham lam mà thiếu đi Skyrim của Bethesda thì quả thật là thiếu sót lớn. Tôi phải công nhận Skyrim là một tựa game đáng kinh ngạc. Thế giới phép thuật mà Bethesda tạo nên đã làm say mê biết bao game thủ với những cuộc phiêu lưu không hồi kết. Nhưng có vẻ chính sự thành công của trò chơi đã khiến cho Bethesda nổi lòng tham.

Khi ra mắt lần đầu tiên vào năm 2011, Skyrim có mặt trên Xbox 360, PS3 và PC. Hai năm sau, tựa game phát hành phiên bản Legendary Edition với toàn bộ DLC. Ba năm sau, Skyrim được làm lại để đưa lên PS4 và Xbox One dưới dạng Special Edition. Sau đó là Nintendo Switch, tiếp đến là VR – thực tế ảo, và theo sau là Alexa của Amazon,… Gần như mỗi lần có một hệ máy nào mới là Bethesda lập tức gọi hồn Skyrim bằng một phiên bản nào đó, tới mức người hâm mộ đã phát ngán khi nghe tin về trò chơi này.

Thôi được rồi, Bethesda không phải hãng duy nhất tái vắt sữa thương hiệu game lâu đời. Nhưng các hãng khác ít nhất họ còn đưa thêm vào những nội dung mới, sửa các lỗi đã tồn tại. Nhưng Skyrim thì khác, trò chơi vẫn “bê nguyên xi” những bug y như phiên bản gốc năm 2011, dù là ở hệ máy nào đi chăng nữa. Nó làm người ta nghi ngờ rằng Bethesda lười tới mức không thèm cập nhật vá lỗi mà chỉ là copy cái bản game đầy lỗi năm xưa port lên rồi bán. Bên cạnh đó, Bethesda còn biến yếu tố hấp dẫn nhất của hệ máy PC, đó là mod, thành công cụ kiếm tiền. Rõ ràng, cộng đồng modder giận dữ tới mức nào khi họ phải trả tiền cho việc mod game Skyrim.

6/ Call of Duty 4: Modern Warfare Remastered

Phải rồi, tôi làm sao có thể quên được Activision, một trong những bàn tay vàng trong làng vắt sữa thương hiệu. Call of Duty 4: Modern Warfare thực sự là một trong những tựa game bắn súng hay nhất từng được phát hành. Nhưng đáng buồn là Activision lại lấy sự thành công đó để lợi dụng với sản phẩm sau này.

Cụ thể hơn là hãng đã quyết định tái phát hành trò chơi dưới dạng Remastered, đồ họa được cái tiến hơn rất nhiều trên nền tảng thế hệ PC/Console mới. Tuy nhiên, Activision lại không hề bán Modern Warfare Remastered dưới dạng độc lập. Game thủ nếu muốn sở hữu, họ buộc phải mua Call of Duty: Infinite Warfare. Trên thực tế, Infinite Warfare không hề tệ tới mức Activision phải sử dụng chiêu trò khó coi đó. Từ bao giờ Activision lại lo ngại cho đứa con cưng của mình tới mức phải sử dụng cả người anh em trước đó để trục lợi vậy?

Về sau, trước hàng loạt chỉ trích nặng nề từ người hâm mộ, Activision đã buộc phải bán Modern Warfare Remastered độc lập. Nhưng theo lẽ thông thường, một trò chơi đã có tuổi đời 10 năm, khi được làm lại sẽ được bán kèm với toàn bộ nội dung trước đó. Nhưng Activision còn cao tay hơn nhiều khi nghĩ ra cách “bù lỗ” khác, họ tiếp tục đưa ra một gói bản đồ với giá 15 USD cho Modern Warfare Remastered. Bán DLC đã được Remastered cho một game Remastered. Activision không phải cao thủ thì ai mới là cao thủ “trấn lột” tiền của người hâm mộ nữa đây?

Còn tiếp…

Đăng ký tham gia event ALAX để nhận được những phần quà công nghệ giá trị: http://bit.ly/309lSNF

Bài viết Những tựa game sinh ra để “vắt sữa” game thủ – P.1 đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Mọt Game.

Những tựa game sinh ra để “vắt sữa” game thủ – P.1
Đánh giá bài viết này!!!