Ngay từ khi giải đấu còn chưa diễn ra, với dàn lực lượng hùng hậu và chất lượng của mình, chẳng ai nghĩ GAM Esports sẽ để tuột mất chức vô địch năm nay. Và họ cũng đã chứng minh được sức mạnh của mình ở giai đoạn vòng bảng. Một trận thua duy nhất trước Team Flash ở lượt đi và 13 trận thắng là rất ấn tượng, không có bất cứ sự nghi ngờ gì về chức vô địch dành cho đội quân áo vàng cả. Không chỉ vậy, các thành viên của GAM cũng thống trị ở tất cả các bảng xếp hạng cá nhân khác.
Bước vào vòng playoffs, với tư cách là đội đứng đầu bảng, GAM có sẵn một vị trí ở trận chung kết và chờ đợi đối thủ của mình. Và đối thủ của họ, Team Flash cũng là đội duy nhất được coi đủ mạnh để là đối trọng với GAM trong mùa giải này. Dù vậy, sức mạnh vẫn là khá chênh lệch và không nhiều người nghĩ đội tuyển áo cam sẽ giành được chiến thắng. Dưới đây là ví dụ cụ thể:
Dự đoán của các BLV VETV trong trận chung kết
Thế nhưng trận đấu đã diễn ra theo cách làm tất cả mọi người bất ngờ, Flash mới là đội tỏ ra mạnh hơn và luôn vượt lên dẫn trước. Và sau 5 ván đấu căng thẳng, GAM Esports đã phải nhận thất bại và nhường chức vô địch cho đối thủ. Vậy những lý do nào dẫn đến thất bại của HLV Yuna và các học trò, cùng Liên Minh 360 phân tích một chút nhé.
Điểm rơi phong độ
Nếu như vòng bảng là màn trình diễn tuyệt vời đối với tất cả các thành viên của GAM, thì ở trận chung kết lại hoàn toàn trái ngược. Các ngôi sao của họ, từ đường trên xuống đường dưới, không còn tỏ ra vượt trội so với bên đối thủ dù được đánh giá cao hơn rất nhiều. Người duy nhất còn giữ được phong độ là Dia1, tuyển thủ 18 tuổi vẫn thi đấu xuất sắc như mọi khi. Dù cũng có những lúc phạm phải những sai lầm dẫn đến việc cho đối thủ có lợi thế, thế nhưng nhìn chung tuyển thủ đường giữa của GAM vẫn là người thi đấu tốt nhất ngày hôm đó.
Tệ nhất chắc chắn phải là bộ đôi đường dưới, Blazes và Palette đã có một ngày thi đấu đáng quên khi đối đầu với Slayder và CBL. Đây mới là mùa giải đầu tiên của Blazes ở vai trò xạ thủ, tuy nhiên có rất nhiều ý kiến cho rằng anh chàng này không phù hợp với đường dưới. Thường xuyên mắc lỗi di chuyển và bị hạ gục, đi đường cũng không quá nổi bật, ngoài ra trong những pha giao tranh tuyển thủ 21 tuổi cũng không thể hiện được gì nhiều.
Palette cũng vậy, khi người đồng đội của mình ở đường dưới liên tiếp mắc những sai lầm, thì người chơi hỗ trợ của GAM cũng không thể tạo ra điều gì đặc biệt. Để thua đường là một việc, những pha đi roam của Palette cũng không có được sự hiệu quả như thường thấy.
loadYouTube();
Nửa trên bản đồ, cả Kiaya, Zeros và Levi cũng đều gây thất vọng, đặc biệt là Levi. Còn nhớ trong trận chung kết mùa hè năm ngoái, người đi rừng của GAM đã có màn trình diễn ấn tượng áp đảo hoàn toàn so với Yijin, thì ở năm nay, người đi rừng của Flash mới là người tỏ ra vượt trội hơn. Đặc biệt là ở ván thi đấu thứ 3, được cầm tướng tủ Lee Sin, thế nhưng những gì Levi thể hiện lại vô cùng yếu kém, trong khi đó Yijin là người nổi bất nhất bên Flash khi thi đấu rất hay với con bài Rek’Sai.
Cấm – Chọn không tốt như đối thủ
Một điều không thể phủ nhận, đó là Sergh đã làm quá tốt công việc của mình ở phần cấm chọn. Những lượt cấm thẳng vào các vị trí carry của đối thủ cùng với đó là xây dựng được những đội hình có lối chơi riêng. Trong khi đó, BHL của GAM lại không làm tốt như vậy, họ gần như chỉ chọn những vị tướng thuận tay với các tuyển thủ của mình thay vì xây dựng một đội hình có chiến thuật rõ ràng, và ngoài ra họ cũng không kiểm soát được những lựa chọn của đối thủ.
Một ví dụ là ở ván đấu thứ 5, ván đấu cuối cùng cũng là ván đấu quyết định của trận chung kết. GAM quyết định lựa chọn đội hình hai xạ thủ có khả năng snowball mạnh, khiến cho Levi bắt buộc phải sử dụng một tướng đi rừng sát thương phép. Nắm được điều đó, Sergh có ba lượt cấm dành cho những vị tướng đi rừng AP, buộc Levi phải sử dụng Shyvana – vị tướng đã liên tục bị khai thác ở ván 5.
Tiếp đó, Flash chọn một đội hình đánh giao tranh cùng với rất nhiều khống chế cứng. Skarner, Ornn và Kai’sa đã được Flash sử dụng rất thành công ở những ván đấu trước đó, tuy nhiên GAM vẫn quyết định để hở ra cho đối thủ chọn. Và kết quả cuối cùng, sau khi thất bại trong việc tạo ra khoảng cách với đối thủ ở đầu ván đấu, đội hình của GAM liên tục thua trong những pha giao tranh và mất luôn cả trận đấu.
Chiến thuật không có sự mới mẻ
Như đã nói ở trên, GAM hầu như không chọn cho mình một chiến thuật cụ thể nào cả mà đa phần chỉ chọn đội hình thuận tay cho các tuyển thủ của mình rồi giành chiến thắng bằng kỹ năng. Với những ngôi sao hàng đầu, GAM thường tập trung vào nửa trên bản đồ rồi snowball. Đây chính là một con dao hai lưỡi, lối chơi này khá hiệu quả ở giai đoạn vòng bảng, tuy nhiên khi mà đội quân áo vàng không thể giữ được phong độ như vốn có, nó sẽ trở thành một thảm họa.
Với đội hình đã chọn, các đường đơn của GAM sẽ phải có được lợi thế trước đối thủ ở giai đoạn đầu ván đấu. Và khi GAM thực hiện những pha băng trụ ở đường trên để tạo lợi thế, thì Yijin cũng làm điều tương tự ở đường dưới. Việc một con Ornn bị gank nhiều lần ở đường trên có thể không quá đáng sợ, nhưng xạ thủ của Flash ở đường dưới có điểm hạ gục thì lại khác. Khác với vòng bảng, Flash biết cách để thực hiện những pha trao đổi có lợi hơn, không ngăn chặn được điều này có nghĩa là GAM đang tự nhận thất bại với chính lối chơi của mình.
loadYouTube();
Ngược lại, chiến thuật của Flash trong trận đấu này lại vô cùng hợp lý, cho thấy họ đã chuẩn bị rất kỹ cho trận chung kết này. Ở đường trên, Stark giờ khi kỹ năng không còn tốt như trước sẽ đánh những tướng hòa đường, tự lo để Yijin tập trung xuống khu vực đường dưới. Ở đường giữa, cũng bị đánh giá yếu hơn rất nhiều so với Dia1 bên phía GAM, Kati chủ yếu sử dụng những tướng trụ đường tốt và có khả năng đi roam tốt. Nhiệm vụ của hai người chơi đường đơn bên phía Flash chỉ đơn giản là không để cho GAM quá áp đảo đầu trận đấu và đợi đến khi giao tranh, lúc này, Slayder với những tướng Hypercarry sẽ lo phần còn lại. Lối chơi này đa phần giống với những mùa giải trước của họ, và cũng đang khá phù hợp với meta hiện nay là xoay quanh những con rồng.
“Siêu xạ thủ” Slayder
Đang có đến 4 vị trí trong đội hình của GAM được đánh giá là top đầu ở VCS, thế nhưng vị trí xạ thủ của họ vài năm nay chưa bao giờ được đánh giá cao. Sau sự ra đi của Noway, những xạ thủ sau đó cảu GAM như Zin, Police hay Minas đều không thi đấu tốt như kì vọng, Blazes ở thời điểm hiện tại cũng chỉ ở mức tròn vai. Và bây giờ, đến giờ phút quyết định ở trận chung kết, dàn sao của GAM cũng phải chịu thất bại trước Slayder, ngôi sao sáng nhất bên phía Team Flash. Dia1, MVP của vòng bảng, người chơi được cả AD carry ở đường giữa cũng không thể làm được như xạ thủ của Flash ở trận chung kết.
Bị đánh giá xuống phong độ ở mùa giải năm nay, thế nhưng chỉ cần một trận chung kết là đủ để Slayder chứng minh được sức mạnh cảu mình. Là hạt nhân của Team Flash trong cả 5 ván đấu, xạ thủ 19 tuổi đã thi đấu vô cùng xuất sắc qua đó giành luôn danh hiệu MVP của trận chung kết. Dù là Aphelios hay Kai’Sa, Slayder cũng hoàn thành rất tốt vai trò của một AD carry. Từ từ và chắc chắn, anh luôn khởi đầu khá chậm rãi và bùng nổ ở giai đoạn sau của trận đấu. Đối đầu với cả dàn sao của GAM ở trận chung kết, nhưng không ai khác Slayder mới là ngôi sao tỏa sáng nhất ngày hôm đó. Và sau 4 mùa giải thi đấu ở VCS, cuối cùng Slayder cũng dành được chức vô địch VCS đầy xứng đáng.
Kết
Trong một mùa giải với siêu đội hình như thế này, việc để lỡ chức vô địch chắc chắn là một nỗi thất vọng lớn đối với cả GAM Esports cũng như người hâm mộ. Tuy nhiên, thất bại này cũng là một dịp tốt cho đội tuyển áo vàng thẳng thắn nhìn lại những thiếu sót của mình để chuẩn bị tốt hơn ở giải đấu sau. Hơn ai hết, những người hâm mộ sẽ luôn bên họ và tin tưởng đội tuyển của mình sẽ thành công trong mùa hè, nơi họ sẽ chiến đấu một lần nữa để tìm tấm vé đến với Chung Kết Thế Giới.
Cùng theo dõi và cập nhật nhanh nhất những tin tức mới về eSports trên khắp thế giới tại Liên Minh 360 các bạn nhé!