Như đã nhắc đến trong bài Lộ Trình Phát Triển Tướng mới đây, Dr. Mundo sẽ là vị tướng tiếp theo được cập nhật trong năm 2021. Trong hai đợt cập nhật gần đây là Fiddlesticks và Volibear, chúng tôi đã chia sẻ rất nhiều về quá trình phát triển, và chúng tôi cũng muốn làm điều đó với Mundo. Hy vọng của chúng tôi trong việc chia sẻ nhiều hơn về hướng đi và kế hoạch cập nhật là để nhận được nhiều hơn những phản hồi sớm hơn từ phía người chơi. Hướng tiếp cận này đang thể hiện khá tốt—về cả những phản hồi chúng tôi nhận được lẫn cách mà các bạn tiếp nhận chúng—nên chúng tôi muốn chia sẻ những hướng đi sớm nhất về đợt cập nhật Mundo sắp tới.
Hãy bắt đầu bằng việc nói một chút về Dr. Mundo và vì sao hắn lại được chọn để cập nhật.
Thật lòng mà nói, lý do chính dẫn chúng tôi đến việc quyết định cập nhật cho Mundo là do hiệu ứng hình ảnh của hắn đã quá lỗi thời—Mundo chẳng khác gì một ngón tay đau giữa vô vàng các vị tướng trong trò chơi. Chúng tôi cảm thấy rất nhiều tiềm năng trong việc nâng cấp hình ảnh và chủ đề của Mundo để giúp hắn không những trông đẹp hơn, mà còn phù hợp hơn với quy chuẩn thẩm mỹ của Liên Minh Huyền Thoại ở thời điểm hiện tại.
Chúng tôi cũng nghĩ rằng có rất nhiều khoảng trống cho việc cải thiện bộ kĩ năng của Mundo. Hắn có rất nhiều cơ chế ấn tượng, ví dụ như khả năng hồi phục cực trâu bò cùng một kĩ năng cho phép hắn phi dao liên tục – cả hai đều nhiều khả năng sẽ được giữ lại, bằng cách này hay cách khác, sau đợt cập nhật.
Một phần quan trọng khác dành cho lối chơi của Mundo đó là giữ lại sự đơn giản của hắn. Chúng tôi muốn khiến việc thông thạo Mundo trở nên có chiều sâu hơn, nhưng không phải là kiểu thông thạo đòi hỏi bạn phải có phản xạ như điện hay gì cả, nên độ phức tạp của bộ kĩ năng của hắn vẫn sẽ được giữ nguyên.
Với những tiêu chí trên, hãy nghe trưởng thiết kế lối chơi, họa sĩ ý tưởng, và tác giả cốt truyện của Dr. Mundo chia sẻ về những điều họ đã khám phá ở hiện tại nhé!
Liệu Có Giấy Phép Y Học Cho Việc Giết Chóc?
Glenn “Twin Enso” Anderson, Thiết Kế Lối Chơi:
Đa phần những người chơi Liên Minh Huyền Thoại đều đã có một (hoặc một vài) cơn ác mộng với Dr. Mundo khi đã gây hàng tấn sát thương lên hắn rồi, nhưng vẫn bị buộc phải chứng kiến hắn giết chết chủ lực của đội với một lượng máu còn nhiều hơn lúc ban đầu. Sự trâu bò đến mức khủng khiếp và khả năng hồi phục là những đặc điểm cơ bản của Mundo, và bạn sẽ cảm thấy việc nhận sát thương chẳng phải một vấn đề gì quá to tát với hắn. Trong giai đoạn đầu này, chúng tôi muốn khám phá những hướng đi có thể thậm chí tăng cường trải nghiệm đó hơn nữa.
Mục tiêu ban đầu của chúng tôi là 1) cho đối thủ nhiều hơn những cách khắc chế Mundo, 2) tăng chiều sâu lối chơi Mundo, vượt qua việc chỉ ném dao trúng, và 3) đưa Mundo lên quy chuẩn hiện đại của LMHT nhưng không đánh mất sự đơn giản của hắn. Chúng tôi vẫn chưa quyết định được hướng đi cụ thể nào dành cho bộ kĩ năng của hắn cả, nhưng sau đây là một số thứ mà chúng tôi đã thử nghiệm.
Thử nghiệm đầu tiên của chúng tôi đối với Mundo là việc cho hắn thêm một máu tối đa với mỗi lần bị tấn công, và chúng tôi sớm thử nghiệm một phiên bản khác của Mundo cũng nhận thêm máu mỗi khi hắn nhận sát thương. Sau một vài phép thử, đây quả là một hướng đi có thể gọi là tệ hại. Người chơi thường sẽ cố tình lao lên, chọn vị trí tệ hại, hoặc tìm kiếm những pha trao đổi chiêu thức bất lợi, nên chúng tôi xoay Mundo sang một hướng khác bằng cách chuyển hóa lượng trang bị phòng ngự của hắn thành, bạn đoán được đấy, nhiều máu hơn.
Sau một vài trang bị, lượng máu của Mundo như trở thành một đơn vị tuyệt đối…
Tuy nhiên, với lượng máu điên rồ này, những vị tướng và trang bị sẵn mạnh khi đối đầu với Mundo sẽ ngày càng mạnh hơn, trong khi những gì đã sẵn yếu thì sẽ ngày càng yếu hơn. Điều này đi ngược lại với tiêu chí tạo ra nhiều cách khắc chế Mundo, nên chúng tôi quyết định sẽ dừng hẳn hướng phát triển này.
À, để tôi giải thích cái đường kẻ đấy nhé, bởi nó không phải là ngưỡng kết liễu của Rồng Ngàn Tuổi đâu. Chúng tôi định cho Dr. Mundo một lượng hồi phục máu cực lớn ở mọi lúc, nhưng một lượng sát thương hắn nhận vào sẽ làm giảm máu tối đa của hắn. Đường kẻ đó thể hiện máu tối đa “hiện thời” của hắn, và sẽ được phục hồi lại như ban đầu nếu về bệ đá hoặc chết. Dù vậy, ý tưởng này lại tạo ra mâu thuẫn của việc hồi phục, khi thay vì khuyến khích bạn nhận sát thương cấu rỉa, thì nó lại khiến người chơi bị trừng phạt bởi sát thương cấu rỉa, và rõ ràng đó không phải là cảm giác mà chúng tôi muốn có ở một vị tướng chống chịu máu M như hắn. Nó cũng dẫn đến việc căng thẳng và lẫn lộn lúc nào thì nên đánh nhau, lúc nào thì nên biến về, và làm thế nào để kiểm soát cột máu của mình. Nhìn chung thì nó quá phức tạp cho một bộ não đơn giản như Mundo để có thể cân nhắc, nên chúng tôi quyết định chuyển sang những kĩ năng đơn giản hơn.
Ngoài lượng hồi phục khủng khiếp, chúng tôi cũng nghĩ về các công cụ khác mà bạn có thể mong chờ từ một tên dị nhân đột biến Zaun. Chúng tôi đã thử một vài thứ (như ý tưởng về việc phẫu thuật hoặc xé toạc lưỡi dao phay của hắn), nhưng kĩ năng mà chúng tôi đã thử nghiệm nhiều nhất là việc khiến đống xác phát nổ theo phản ứng dây chuyền.
Dù trông khá vui, hóa ra thì kĩ năng này lại thiên quá nhiều về hướng ép vị trí đối thủ và có vẻ hơi “phép thuật” so với một vị tướng đường trên cận chiến. Mundo cũng đã có vài công cụ để tránh việc chạm trán đối thủ ở tầm cận chiến, và đó không phải là lối chơi mà chúng tôi muốn Mundo sở hữu.
Dù chúng tôi vẫn đang trong một giai đoạn khi mọi thứ vẫn còn cực kỳ điên rồ và mang tính thử nghiệm cao… như chính Mundo vậy. Dù những khám phá trên không có cái nào hoàn thiện cả, nhưng dị nhân màu tím của chúng ta chắc chắn vẫn sẽ được giữ lại danh tính là một vị tướng siêu chống chịu của Liên Minh. Chúng tôi đang rất háo hức để được tiếp tục chia sẻ với các bạn những ý tưởng mới, và về ý tưởng cuối cùng mà chúng tôi chọn được trong quá trình khám phá.
Ném Dao Vào Tường
Sunny “KindleJack” Pandita, Họa Sĩ Ý Tưởng:
Như Fiddlesticks, Dr. Mundo cũng là một trong những tình yêu đầu đời của tôi… trong Liên Minh. Không có cảm giác nào thú vị hơn việc lao thẳng vào đội hình của đối phương, chẳng quan tâm đến bất kì điều gì ngoài vị trí chủ lực của đối thủ đang khóc lóc van xin.
Chúng tôi bắt đầu với một đợt khám phá thực sự lớn, khi đào sâu xuống Zaun để tìm hướng phát triển cho bản chất của Mundo và những gì Mundo có thể trở thành. Đây là phần yêu thích của tôi trong quá trình thiết kế bởi chúng tôi vẫn chưa tập trung vào việc trả lời, mà chỉ tập trung vào các câu hỏi, dù một vài trong số chúng không hẳn là quá thiết thực, nhưng bất kì thứ gì cũng có thể lóe ra những ý tưởng cho một tương lai tươi sáng hơn.
Cuối cùng, ý tưởng phát triển về mặt hình ảnh của hắn lại quay về với đúng hai thứ bản chất của hắn: BÁC SĨ và… MUNDO. Chủ đề “bác sĩ” có thể được tiếp cận theo nhiều hướng khác nhau, và bất kì hướng nào đều có thể được cải thiện, nên tôi thực sự rất háo hức với điều đó. “Mundo,” ngược lại, là những đặc trưng chỉ có ở Mundo. Nhiều người sẽ nói rằng nó không thể được diễn tả, hoặc là màu tím đặc trưng, nhưng tôi thì nghĩ đó chính là tên quái nhân máu lạnh với khả năng hồi phục kinh hoàng và đầu óc điên loạn.
Từ trái sang phải: Mundo Biến Dị Sinh Hóa, Mundo Thí Nghiệm, Mundo Cuồng Nhân, Mundo Bảnh Trai
Chủ đề là một trong những điều mà chúng tôi đã thảo luận rất nhiều. Nhiều người nói rằng Mundo là một tên sát nhân kinh hoàng, những người khác thì nghĩ rằng hắn là một tên nghiện thuốc thích tấu hài, thậm chí vài người còn nghĩ rằng hắn khá đẹp trai. Chúng tôi nghĩ rằng tìm được điểm cân bằng giữa một Mundo tấu hài và Mundo kinh hoàng sẽ là chìa khóa. Đây thực sự là một thách thức không nhỏ, nhưng tôi đảm bảo rằng đội thiết kế sẽ ra mắt một Mundo hoàn hảo nhất có thể.
Ủa Bác Sĩ? Thằng Mundo Này Là Bác Sĩ Hả?
John “JohnODyin” O’Bryan, Tác Giả Cốt Truyện:
Làm lại Mundo là một trải nghiệm độc đáo ngay từ thuở ban đầu. Thường thì khi làm lại tướng cũ, chúng thường tệ đến mức chúng tôi phải thay đổi lại hoàn toàn từ đầu đến chân. Nhưng trong đợt cập nhật này, chúng tôi đều đồng ý rằng chúng tôi rất thích Mundo. Nhưng điều đó không có nghĩa là hắn không thể được cải thiện (đặc biệt là về mặt hình ảnh), nhưng mọi người trong phòng họp lúc đó đều cảm thấy rằng hắn đang lấp đầy một chỗ trống trong bộ tướng của trò chơi—một chỗ trống mà chúng tôi không muốn bỏ lại. Ý tưởng về một tên tâm thần không biết đau đớn, cộng với danh xưng “bác sĩ”, thực sự là một mỏ vàng để đội cốt truyện có thể đào sâu.
Vì thế, câu hỏi giờ đây sẽ trở thành, “Làm cách nào để khiến hắn thể hiện ý tưởng về một bác sĩ tâm thần bất diệt một cách hoàn thiện hơn nữa?”
Câu hỏi tiếp theo nảy ra trong đầu tôi là, “Thực sự thì hắn nên ngu đến mức nào?” Chúng tôi đã nghĩ đến việc biến hắn thành một bác sĩ thực thụ, nhưng rồi phát điên bởi những liều thuốc của chính mình, nhưng thế thì lại chiếm mất chủ đề “bác học điên” gì một kẻ khác cũng đến từ Zaun là Singed.
Nên chúng tôi bắt đầu thử nghiệm với một kẻ hoàn toàn không phải là bác sĩ gì, mà là một kẻ nghĩ mình là bác sĩ, mà lại quá ngu đến nỗi mà không nhận ra là hắn không phải bác sĩ thực sự. Chúng tôi cũng thấy rằng trò chơi này không thiếu những kẻ tâm thần – Ziggs, Jinx, và Kled là ví dụ – nhưng lại chẳng có mấy ai được liệt kê vào danh sách “ngu” cả? Trundle chăng? (Nhưng hắn là một kẻ thông minh đấy chứ, nếu so với những đồng loại quỷ băng của mình.). Chúng tôi nhận ra từ “ngu” thực sự là phù hợp với một kẻ còn chẳng hề nhận thấy được những điều gì đang xảy ra với cơ thể mình.
Nên dù Mundo đi về đâu đi chăng nữa, việc khám phá những hướng đi cho nhân vật này chẳng bao giờ là hết vui cả.
Có Gì Tiếp Theo?
Chúng tôi dự định sẽ ra mắt Mundo trong năm 2021, nên bạn có thể mong chờ những bài Nhật Ký Phát Triển tiếp theo vào tầm cuối năm, khi chúng tôi đang trong giai đoạn phát triển chính thức.
Như mọi khi, hãy cho chúng tôi biết ý kiến của các bạn nhé: Điều gì khiến các bạn hào hứng? Thứ gì khiến các bạn sợ hãi? Vì sao Mundo lại là Mundo? Và hãy biết rằng, chúng tôi sẽ chẳng thể nào tạo ra được Mundo hoàn hảo nhất có thể nếu thiếu những phản hồi từ các bạn đấy!