Chào mừng các bạn đã quay trở lại chuyên mục Nhật Ký Phát Triển. Như trong những thông báo trước đây của mình, có thể thấy rằng, 2020 sẽ là năm bùng nổ của những vị tướng mới cũng như làm lại. Tuy nhiên, những vị tướng mới được ra mắt đều sở hữu một vấn đề cố hữu là trở nên quá mạnh và lập tức nằm trong hàng ngũ top đầu meta. Để khắc phục điều này, mới đây, đội ngũ phát triển của Riot Games đã đưa ra những kế hoạch sắp tới của họ để khắc phục tình trạng không mấy tốt đẹp này, hãy cùng đến với những chia sẻ đó.
Nhìn nhận lại những đợi ra mắt tướng trong thời gian qua
Chúng tôi sẽ nhìn lại về những bản cập nhập, những vị tướng, VGU ( hình ảnh và kỹ năng) và một số vấn đề liên quan khác để tìm ra những gì chúng tôi đã làm tốt cũng như những điều còn thiếu sót để đảm bảo cho mỗi dự án trong tương lai đề có được chất lượng tốt hơn so với những dự án trước. Việc nhìn lại vào những đợt ra mắt tướng trong những năm gần đây (Mordekaiser, Qiyana, Pantheon, Senna, Aphelios, Sett) đã giúp chúng tôi đưa ra một số kết luận như sau.
- Điều đạt được:
- Chủ đề mang tính biểu tượng: Chúng tôi đã thực hiện được mong ước của mình về việc tạo ra những nhân vật có sức thu hút lớn với một dải dài tạo hình và loại nhân vật. Thêm vào đó, chúng tôi đặc biệt tự hào về cách mà những vị tướng được ra mắt trong thời gian gần đây làm đa dạng hóa tuyến nhân vật giúp người chơi có thể tìm ra được vị tướng mà thực sự hợp với mình.
- Lối chơi chú vị: Những vị tướng đó mang tới những lối chơi độc đáo mà chúng ta chưa từng thấy trước đây và thực sự hài lòng với bộ kỹ năng cũng như lối chơi của họ. Chúng tôi hy vọng rằng việc này sẽ tạo nên cơ sở cho việc có thể sử dụng lại chúng trong nhiều năm khi những người chơi thuần thục được những bộ kỹ năng này.
- Đều tồn tại những điểm yếu có thể bị khai thác: Mục tiêu mà chúng tôi luôn nhấn mạnh trong năm vừa qua là tránh gây ra tình trạng tạo ra một vị tướng quá đa dụng hay quá mạnh bằng việc đảm bảo rằng dù sở hữu những bộ kỹ năng mạnh nhưng những vị tướng này đều tồn tại những điểm yếu rõ ràng và có thể bị khai thác. Morde/Sett đều là những đấu sĩ rất mạnh nhưng đều có thể dễ dàng bị thả diều. Senna và Aphelios đều sở hữu tầm đánh lớn và những bộ chiêu thức rất mạnh nhưng khá kém cơ động. Đâ là điều mà chúng tôi muốn tiếp tục thực hiện trong tương lai.
Sett đang rất mạnh nhưng vẫn có thể dễ dàng bị thả diều
- Những điều chúng tôi cần cải thiện:
- Sự rõ ràng và độ phức tạp: Chúng tôi đang thực hiện chuỗi ra mắt những vị tướng có độ khó cao và nó có thể gây ra trải nghiệm “Cái quái gì vừa xảy ra vậy?” cho người chơi. Chúng tôi sẽ nhìn lại và thực hiện những cải thiện nhằm làm rõ ràng hóa sức mạnh và như Meddler đã chia sẻ gần đây, chúng tôi đang đặt tiêu chí rõ ràng lên hàng đầu trong những dự án xuyên suốt trong năm nay.
- Cân bằng: Hiện tại, những vị tướng mới ra mắt hầu như đều quá mạnh và chúng tôi phải mất quá nhiều thời gian để có thể cân bằng được họ. Điều đó đã gây ra tình trạng phải lặp đi lặp lại việc cấm đi những vị tướng đó vì họ là những lựa chọn quá mạnh trong một thời gian dài.
Aphelios vẫn bị coi là rất lỗi dù trải qua nhiều phiên bản
Ra mắt những vị tướng cân bằng hơn
Như tôi vừa mới đề cập đến ở trên, trong một vài tháng tới, chúng tôi muốn cải thiện việc cân bằng những vị tướng mới ra mắt. Nói một cách cụ thể, chúng tôi không muốn những vị tướng mới trở nên quá mạnh so với meta và khiến người chơi buộc phải lựa chọn những vị tướng mới nếu muốn có cơ hội giành chiến thắng.
Sett là vị tướng mới nhất trong LMHT
Trong năm vừa rồi, chúng tôi đã cho ra mắt những bị tướng với sức mạnh tương đối lớn để người chơi có thể dễ dàng hơn trong việc làm quen và việc điều chỉnh sức mạnh chỉ bắt đầu khi người chơi thành thục họ. Điều này sẽ giảm bớt những khó khăn cho người chơi trong việc làm quen với tướng nhưng về tổng thể điều này sẽ gây ra một kết quả tiêu cực, bởi trong khi những người chơi ở mức độ trung bình bắt đầu làm quen được với những vị tướng này thì những người chơi ở cấp độ cao hơn đã tận dụng được sức mạnh vượt trội của họ để biến những vị tướng đó trở nên vượt trội trong meta.
Chúng tôi sẽ tập trung vào hai kế hoạch sau:
- Ra mắt với mục tiêu cân bằng lâu dài
- Khi có thể thực hiện hoàn hảo điều này, những vị tướng đó sẽ không cần phải điều chỉnh quá nhiều trong nhiều tháng, thậm chí là nhiều năm (Kayn và Warwick là những ví dụ tiêu biểu.)
- Với tỉ lệ thắng, bạn sẽ thấy vị tướng đó có chỉ số này bắt đầu ở mức khá thấp rồi tăng dần lên đến mức cân bằng khi người chơi đã thành thạo họ. Sẽ là không bất ngờ khi chúng tôi nhìn thấy con số 44% mà không tăng sức mạnh, hãy cho nó thời gian.
- Phản ứng nhanh chóng và mạnh mẽ hơn
- Trong trường hợp có một vị tướng mới hoặc bộ kỹ năng quá mạnh, chúng tôi sẽ cố gắng đưa ra những điều chỉnh một cách nhanh chóng và toàn diện hơn.
- Chúng tôi không muốn tái diễn những gì đang diễn ra với Senna, Sett và Aphelios khi chúng tôi liên tục phải đưa ra những quyết định giảm sức mạnh lẻ tẻ nối tiếp nhau. Nếu có thể quay ngược thời gian, chúng tôi muốn có thể gom chúng lại sớm hơn.
Cần nhấn mạnh rằng chúng tôi sẽ vẫn phải thực hiện việc điều chỉnh sức mạnh của những vị tướng sau khi ra mắt họ. Lượng thông tin mà chúng tôi thu nhận được sau cả nghìn game đấu trong quá trình phát triển chỉ bằng một phần mười lượng thông tin trong ngày đầu tiên vị tướng đó đến tay những game thủ.