Như chúng ta đã biết, đẩy lẻ là một chiến thuật đã tồn tại từ rất lâu trong Liên Minh Huyền Thoại. Bên cạnh sự độc đáo và hiệu quả mà lối chơi này mang lại, nó cũng nhận phải nhiều ý kiến trái chiều tới từ người chơi cũng như những chuyên gia và mới đây, trưởng đội ngũ thiết kế Liên Minh Huyền Thoại, Mark “Scruffy” Yetter, đã chia sẻ sự quan tâm của Riot Games đến chiến thuật này và những kế hoạch điều chỉnh trong tương lai.
Điều mà chúng tôi đã bàn luận nhiều trong nội bộ là tìm cách nâng cao lối chơi của chiến thuật “đẩy lẻ” và cải thiện lối chơi của nó. Trong lịch sử, đẩy lẻ từng là một lựa chọn chiến lược thú vị giúp tăng thêm sự đa dạng cho tổng thể trận đấu, nhưng đôi khi nó cũng là một chiến lược gây khó chịu và kém hấp dẫn khiến một đội thua cuộc mà không có cơ hội đáp trả.
Chúng tôi nghĩ điều gì góp phần vào lối chơi đẩy lẻ lành mạnh?
- Đẩy lẻ cho phép một người chơi có thể tạo nên áp lực – Tạo nên một chiến thuật cho phép một đội đang bị tụt lại so với đối thủ nhưng lại đang có một người chơi đường đơn mạnh mẽ tránh phải bắt buộc tham gia vào những tình huống 5v5 mà gần như họ chắc chắn sẽ nhận lấy phần thua có một phương án tốt để có thể đảo ngược tình thế.
- Bào mòn là một yếu tố có ý nghĩa – Chúng tôi không muốn việc kết quả của trò chơi với sự tham gia của 10 người chơi được giải quyết chỉ bằng một cuộc đấu tay đôi, vì vậy đẩy lẻ lành mạnh sẽ là một cuộc chiến tiêu hao. Các tình huống trao đổi hoặc đấu tay đôi thành công mang lại tài nguyên và lợi thế theo thời gian, điều này cuối cùng có thể dẫn đến một vị trí vững chắc để giành chiến thắng trong trận đấu.
- Gia tăng chiến lược cho cả hai đội – Đội hình 1-4 hoặc 1-3-1 mang tới một lượng lớn những cơ hội cho việc đảo đường kiểm soát tầm nhìn cũng như những tình huống giao tranh với nhiều qui mô. Với những thay đổi này, chúng ta sẽ có một meta tướng đa dạng hơn và nhiều kỹ năng đòi hỏi người chơi phải thành thạo hơn.
- Một phương án giúp cho đường trên tạo nên ảnh hưởng vào giai đoạn cuối trận – Đường trên là một vị trí từ lâu đã luôn có vấn đề trong việc biến những lợi thế ban đầu thành những tác động tới cơ hội giành chiến thắng mà vị trí này có thể mang lại ở giai đoạn cuối trận. Chúng tôi nghĩ rằng việc đẩy lẻ có thể mang đến cho những lựa chọn đấu sĩ mà bạn thường thấy ở đường trên cơ hội tốt hơn để đẩy mục tiêu khi họ thường không quá mạnh trong giao tranh 5v5.
- Đẩy mà không có tướng – Chúng tôi không muốn tạo nên các chiến lược giúp gây nên áp lực lên mục tiêu công trình mà không có sự can thiệp của tướng. Hầu hết việc phô diễn kỹ năng và sự thú vị trong lối chơi của LMHT đều đến từ sự xung đột qua lại của các vị tướng trong các tình huống khác nhau. Vì vậy, chúng tôi thường muốn đảm bảo rằng con đường dẫn đến chiến thắng bao gồm những lối chơi tốt nhất mà chúng tôi có thể mang tới.
- Đẩy lẻ mà không có rủi ro hoặc bị phản công (thường là bị hạ gục) – Nguyên nhân lớn nhất của việc đẩy lẻ kém hấp dẫn và khó chịu là khi người đẩy lẻ quá an toàn. Đảo đường hoặc bao vây tập kích là một chiến lược phản công quan trọng mà chúng tôi muốn duy trì. Trước đây, chúng ta đã từng thấy điều này bị gây ra bởi những vị tướng có công cụ đào thoát quá mạnh, khả năng gây sát thương lên trụ từ quá xa và công cụ kiểm soát tầm nhìn quá sẵn có nên những tình huống tiếp cận đều sẽ bị phát hiện.
- Người đẩy lẻ có quá nhiều sức mạnh mà không có những điểm yếu cần thiết – Những vị tướng khác nhau khi đẩy lẻ sẽ có những thế mạnh khác nhau mà chúng có thể mang lại như khả năng phá trụ đáng kinh ngạc (Nasus), đào thoát mạnh mẽ (Camille), đấu tay đôi mạnh (Fiora), hoặc khả năng cơ động toàn bản đồ (Shen). Khi các tướng hoạt động với quá nhiều điểm mạnh và không đủ điểm yếu, nó có thể tạo ra một trạng thái không lành mạnh mà không có chiến lược khắc chế hữu dụng.
- Né tránh giao tranh quá dễ dàng – Khi một tình huống đẩy lẻ đang diễn ra, áp lực sẽ khiến đội phòng thủ phải chia người ra chống lại cánh đẩy một cách hiệu quả hoặc ép giao tranh 4v4 thành công. Khi đội đẩy quá hiệu quả trong việc né tránh giao tranh, nó sẽ tạo ra một sự bế tắc không tốt chút nào, khi mà áp lực chậm rãi liên tục được tạo nên mà không có bất kỳ giải pháp thực sự hiệu quả.