Nguồn gốc của game: Warframe – Phần cuối

8

Học hỏi từ lời chỉ trích

Các lãnh đạo Digital Extremes tin rằng dù họ chỉ toàn nhận được những đánh giá tiêu cực khi tìm kiếm nhà phát hành cho Warframe, chính những lời đánh giá đó đã góp một phần vào thành công của trò chơi. Khi những nhà phát triển và phát hành game free to play lớn nhất thế giới nói cho Digital Extremes biết những điều có thể khiến trò chơi không thành công, họ ghi nhớ những thông tin đó. Ông Sinclair, giám đốc sáng tạo của game nói rằng “chúng tôi phân tích ‘tại sao chúng ta sẽ thất bại?’ và điều đó trở thành nền tảng ban đầu của trò chơi.” Đó là lý do tại sao bạn thấy một Warframe như hiện tại.

Nguồn gốc của game: Warframe - Phần cuối

Trò chơi vốn được thiết kế với những bản đồ được tạo ngẫu nhiên ngay từ đầu, nhưng một số nhiệm vụ cốt truyện của nó vẫn đòi hỏi những bản đồ được thiết kế sẵn. Ý tưởng về các bản đồ thiết kế sẵn bị vứt bỏ sau khi Digital Extremes nhận ra rằng mình sẽ thực sự không thể cập nhật nội dung mới đủ nhanh nếu làm theo cách đó, đúng như lời mà nhà phát hành Hàn Quốc nọ đã nói. “Tôi rất vui mừng là điều đó đã xảy ra, vì nếu không chúng tôi đã làm game theo cách khác. Chúng tôi có thễ đã phát triển chậm hơn,” ông Sinclair nói. Thật vậy, một trong những lý do mà Warframe phát triển với tốc độ chóng mặt như hiện tại là vì những bản cập nhật không ngừng của game, một điều mà Epic đã học hỏi để tạo ra sự thành công cho Fortnite.

Nguồn gốc của game: Warframe – P.1

Warframe của Digital Extremes cực kỳ ăn khách trên Steam, nhưng bạn có biết rằng nó từng bị tất cả các nhà phát hành lớn “phán” là sẽ thất bại từ đầu?

Tổng giám đốc Sheldon Carter cũng nói về quyết định chia nhỏ các bản cập nhật để có thể tung ra các nội dung mới thường xuyên hơn. Một bản cập nhật nọ dự tính sẽ cần đến 2 hoặc 3 tháng để phát triển bởi họ có rất nhiều dự định cho nó. Đây là một khoảng thời gian bình thường với nhiều tựa game khác, nhưng nó quá chậm với Warframe. Bởi Digital Extremes có studio motion capture và ghi âm riêng của mình, cũng như sử dụng chính các nhân viên của mình để lồng tiếng, họ có thể tạo ra những câu thoại hay các động tác cho NPC cực nhanh, và việc không sử dụng chúng ngay lập tức mà phải chờ đến vài tháng sẽ là một điều hết sức lãng phí.

Nguồn gốc của game: Warframe - Phần cuối

Một bài học khác mà Digital Extremes thu được từ lời của các nhà phát hành chê bai Warframe là phải không ngừng thay đổi. “Họ nói rằng ‘các anh sẽ chững lại. Các anh sẽ không tiến hóa, không sáng tạo,’” ông Sinclair kể lại. Vì vậy, đội ngũ phát triển Warframe không ngừng thay đổi tựa game của mình, chẳng hạn hệ thống Parkour 2.0 được tung ra vào năm 2015, hay làm lại hoàn toàn biểu đồ sao (Star Chart) và màn hình chọn nhiệm vụ trong năm 2016. Điều này có thể gây ra sự bất an cho những game thủ đã gắn bó với trò chơi, nhưng Digital Extremes có kế hoạch kỹ lưỡng.

“Hãy thay đổi toàn bộ biểu đồ sao và thay đổi cách game thủ đi qua nội dung game,” ông Carter nói. “Sẽ có rất nhiều game thủ cảm thấy lạ lẫm, nhưng rồi họ sẽ quen và sẽ thích nó.” Trong khi đó, ông Sinclar tin rằng Warframe luôn muốn đưa ra những thay đổi tốt, ngay cả khi những thay đổi đó có thể làm một số game thủ không thoải mái lúc ban đầu. Và cộng đồng fan của Warframe thực sự tỏ ra thích thú với những thay đổi này. Một trong những đáp án được game thủ Warframe nhắc đến nhiều nhất khi được hỏi “tại sao bạn vẫn chơi” là “tần suất cập nhật game.”

Nguồn gốc của game: Warframe - Phần cuối

Với những thành công của Warframe, Digital Extremes đã nâng quân số của mình trở lại đến gần 300 người, và chào đón trở lại nhiều nhân vật mà họ buộc phải để ra đi trong giai đoạn 2012-2013. Bây giờ, ông Sinclair nói rằng các nhà phát hành từng từ chối Warframe liên lạc với Digital Extremes để hỏi, “liệu các anh có thể giúp chúng tôi hiểu rõ thị trường free to play phương tây? Vì chúng tôi tình cờ hiểu được nó, và họ muốn biết làm thế nào.”

Nhưng điều mỉa mai là ngay cả khi hỏi xin lời khuyên, các nhà phát hành đó vẫn tin rằng Warframe chỉ là một bong bóng chờ ngày nổ. “Cứ như thể họ nghĩ chúng tôi đã qua thời đỉnh cao và sắp tuột xuống đáy, nhưng sự thật là chúng tôi cứ tiếp tục tăng trưởng,” ông Carter nói. Thật vậy, con số người chơi của Warframe vẫn tiếp tục tăng đều, 6 năm sau ngày phát hành và những lời tiên đoán của các nhà phát hành lớn cả phương đông lẫn phương tây.

Nguồn gốc của game: Warframe - Phần cuối

Thành công trong âm thầm

Dù có một cộng đồng game thủ rất lớn, Warframe không hề nổi bật trên thị trường. Digital Extremes nói rằng đôi khi họ thực sự cảm thấy thất vọng vì trò chơi của mình chưa đến được với những người có thể sẽ thích nó.

Một trong những lý do của hiện tượng này có lẽ là bởi Digital Extremes gần như không quảng bá trò chơi bởi sự khó khăn về tài chính mà họ gặp phải ban đầu. Lấy ví dụ tại triển lãm PAX East 2016: Digital Extremes tổ chức một hội thảo nho nhỏ tại đây, nhưng họ chẳng hề thuê một gian hàng nào để triển lãm trò chơi của mình mà muốn đổ dồn mọi tài nguyên vào việc phát triển game. Tuy nhiên điều đó đã dần thay đổi trong vài năm gần đây, chẳng hạn bộ phim hoạt hình “100 days of Warframe” được tung ra vài năm trước.

Lý do thứ hai khiến Warframe thành công trong âm thầm là vì độ khó của trò chơi. Trong những năm đầu tiên, rất nhiều game thủ chỉ trích rằng trò chơi không thân thiện với tân thủ và thiếu vắng nội dung cho họ, một điều mà ông Sinclair thừa nhận là bởi Digital Extremes ưu tiên thời gian phát triển nội dung cho các game thủ đang có. “Vì mọi bản cập nhật đều theo kiểu ‘ừ giờ chúng ta có game thủ rồi, làm gì để thu hút họ,’” ông Sinclair nói. Chiến thuật này làm nội dung endgame của trò chơi hấp dẫn hơn, nhưng cũng khiến nó khó làm quen hơn.

Thật vậy, những game thủ mới bắt đầu Warframe có thể sẽ bị choáng ngợp khi trò chơi liên tục được bổ sung những tính năng mới tương tác với những nội dung cũ. Họ muốn Warframe luôn đem lại cảm giác mới mẻ vào năm 2019, chẳng khác gì so với khi game thủ chơi lần đầu vào năm 2012. Chính bản thân các lãnh đạo của đội ngũ phát triển cũng phải thú nhận rằng họ không thể nhớ hết những gì mình đã bổ sung vào Warframe cho đến thời điểm hiện tại.

Nguồn gốc của game: Warframe - Phần cuối

Kết

Sự “cứng đầu” của Digital Extremes khi tập trung biến những gì người khác nói bất khả thi thành hiện thực có lẽ là lý do khiến Warframe thành công. Warframe có đồ họa đẹp mắt và kiên trì theo đuổi bối cảnh sci-fi thực sự chưa bao giờ lỗi thời, và Digital Extremes đã chứng minh rằng họ có thể cập nhật trò chơi đủ nhanh để giữ chặt sự hứng thú của game thủ. Cũng như các Tenno trong game, Warframe là một bộ khung mà nhà phát triển có thể không ngừng thêm thắt những tính năng mới, dỡ bỏ những thứ đã tụt hậu, lỗi thời mà những người làm ra trò chơi có thể nghĩ đến. Nói theo lời của ông Sinclair, tựa game mà bạn đang chơi chính là Warframe 2, 3, 4 hay bất kỳ con số nào bạn muốn đính kèm đằng sau tên của trò chơi.

Nguồn gốc của game: Warframe - Phần cuối

Bài viết Nguồn gốc của game: Warframe – Phần cuối đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Mọt Game.

Nguồn gốc của game: Warframe – Phần cuối
Đánh giá bài viết này!!!