Mortal Kombat: Lịch sử tràn đầy mỹ học về bạo lực của FATALITY – P.Cuối

5

Trong nhiều cuộc phỏng vấn khác nhau, Derek Kirtzic – nhà thiết kế của Mortal Kombat, từng nhiều lần khẳng định phải mất rất nhiều thời gian thảo luận để quyết định một đòn FATALITY nên diễn ra theo tình huống thế nào. Thoạt đầu chỉ là những phác thảo sơ khai của Ed Boon và một vài nhà thiết kế khác nhau bao gồm Derek Kirtzic, trong cuộc họp những người chịu trách nhiệm thiết kế sẽ đưa ra ý tưởng về phần nào đó của cơ thể mà họ muốn cắt xén khi trúng đòn FATALITY.

Mortal Kombat Lịch sử tràn đầy mỹ học về bạo lực của FATALITY – P.2

Tóm lại ngày nay chúng ta có thể nói về Ed lẫn John Tobias như những kẻ gàn dở và cố bám víu vào vinh quang trong quá khứ thế nhưng vào thập niên 90 hai nhân vật này vẫn còn sở hữu đầu óc cực kỳ minh mẫn cùng sự sáng tạo và quyết đoán kinh người. Vì thế họ muốn FATALITY trong Mortal Kombat dù hết sức đẫm máu và bạo lực nhưng vẫn phải đảm bảo tinh thần sáng tạo chứ không phải thứ rẻ tiền dùng để câu khách. Tất nhiên công việc sẽ không đơn giản như lời kể lại, sẽ có những phản bác được đưa ra và công việc của những nhà thiết kế như Derek Kirtzic chính là đảm bảo ý tưởng cùa mình được duyệt, tất nhiên là sau khi chỉnh sửa nhiều lần.

Theo Derek Kirtzic nhóm thiết kế ngày đó toàn là những bựa nhân khi cố gắng đưa ra nhiều ý tưởng quái lạ nhất có thể mỗi khi họp bàn về những động tác nên đưa vào FATALITY. Cũng theo lão này mỗi khi một ý kiến nào đó đủ sức làm các thành viên khác nhăn mặt vì kinh tởm với độ bệnh hoạn thì rõ ràng đó là một đề xuất khá hợp lý và đáng để thử nghiệm. Tuy khuyến khích sự sáng tạo vô hạn vô biên giữa các thành viên trong đội ngũ sản xuất thế nhưng Ed và John cũng đưa ra một vài đề cương chung mà mọi người tuân theo khi làm việc. Ví dụ như ba phân đoạn của mỗi cảnh tử vong – three beat form, thứ mà Derek Kirtzic cực kỳ tâm đắc trong suốt quá trình công tác tại Midway của ông ta.

Mortal Kombat: Lịch sử tràn đầy mỹ học về bạo lực của FATALITY – P.1

Mortal Kombat: Lịch sử tràn đầy mỹ học về bạo lực của FATALITY – P.1

Kể từ ngày được cấp giấy khai sinh, Mortal Kombat và đòn FATALITY của nó chưa có giây phút nào không gắn liền tên tuổi của mình với yếu tố bạo lực.

Về cơ bản trong những ngày sơ khai của Mortal Kombat, ba phân đoạn cho mỗi cảnh tử vong của FATALITY không phải là thứ mà các nhân viên tại Midway cực độ theo đuổi. Trong hai phiên bản đầu tiên chúng ta còn có thể gặp nhiều nhân vật thậm chí chết ngay tắp lự trong phân đoạn đầu tiên nữa. Tuy nhiên sau khi trò chơi ra mắt những báo cáo phân tích thị trường được gửi về trụ sở và không có gì ngạc nhiên khi các nhân vật được yêu mến nhất đều có FATALITY được kế theo nhịp điệu ba phân đoạn cho mỗi cảnh tử vong. Từ đó về sau cách thiết kế này đã trở thành chuẩn mực để trong tương lai dù có nhân vật nào mới xuất hiện thì three beat form vẫn là điều kiện bắt buộc khi nhà thiết kế muốn thực hiện động tác cho cảnh FATALITY.

Để làm rõ ràng hơn cho độc giả về thư gì gọi là ba phân đoạn của mỗi cảnh tử vong – three beat form, chúng ta hãy đến với hình FATALITY của Cassie Cage, nhân vật mới xuất hiện từ Mortal Kombat X (2015). Đầu tiên cô nàng hạ sĩ cảnh sát ngổ ngáo thuộc Quân đoàn Hoa Kỳ sẽ bắn vỡ xương đầu gối chân của kẻ thua cuộc, phân đoạn thứ hai Cassie tiếp tục thể hiện sự tàn nhẫn của mình khi bắn thẳng vào đầu của hắn cuối cùng cô thong dong bước đến nhả miếng kẹo cao su đang nhai dở ra để dán vào lổ đạn trên trán của kẻ xấu số. Chiếc kẹo cao su dĩ nhiên nhanh chóng bị căng phồng bởi máu trào ra từ vết thương và nổ tung tóe, trong khi đó Cassie Cage vẫn đang tận hưởng sự mỹ học của bạo lực khi máu của nạn nhân đã tưới ướt hết bộ đồng phục của cô nàng.

Có một thực tế rằng tuy ra mắt muộn nhưng nhân vật Cassie lại nhận được nhiều đánh giá tích cực từ phía cộng đồng về tính cách, phong cách cũng như các FATALITY tuyệt đối bạo lực nhưng vẫn đậm chất thẩm mỹ của mình và góp phần không nhỏ cho thành công đó chính là ba phân đoạn của mỗi cảnh tử vong – three beat form. Ở mặt tiết kiệm chi phí công việc chuẩn thiết kế này cũng chứng tỏ sự ưu việt khi số lượng nhân vật của Mortal Kombat ngày càng nhiều và đội ngũ nhân viên có thể thử kết hợp hai giai đoạn của hai nhân vật khác nhau để tìm ra cảm hứng cho một chiều FATALITY hoàn toàn mới.

Từ đầu đến giờ các bạn có lẽ đã chán khi nghe về Mortal Kombat như một vị thần ở hạ giới nhỉ? Và nếu xét về mặt nào đó có thể Midway và sản phẩm của họ đã đạt cấp này nhưng liệu nó có ảnh hưởng gì đến những phàm nhân nơi hạ giới không? Đáp án là có và có rất nhiều! Bạn nên làm rõ điều này vào những năm đầu thập niên 90, nội việc thể hiện hình ảnh một chiến binh bị đấm tóe máu đã là chuyện gây sốc với khá nhiều người và những gì mà Mortal Kombat thể hiện còn kích thích đến mức không thể dùng hai chữ gây sốc để hình dung nữa.

Đầu tiên là Night Trap sau đó là Mortal Kombat hai con hàng này đã thể hiện mức độ máu me và bạo lực kinh khủng đến mức nhiều phiên điều trần tại quốc hội được diễn ra để quyết định xem trò chơi có nên tiếp tục tồn tại hay không. Cuối cùng thì đâu cũng vào đấy nhưng các thành viên chính phủ đã nhận ra rằng kể từ giờ phút đó trò chơi điện tử không phải là thứ giải trí nhẹ nhàng chỉ dành riêng cho bọn trẻ con nữa. Chính điều đó đã góp phần gián tiếp đến thành lập Ủy ban Đánh giá Phần mềm Giải trí (ESRB) và khá nhiều trò chơi khác khi ra mắt trong giai đoạn nhạy cảm này đã bị hội đồng soi mói khá kỹ bởi chính phủ Mỹ có lẽ không thể chịu thêm một cú sốc như Mortal Kombat trong thời gian ngắn.

Về phần thủ phạm chính của mớ hỗn độn lại tỏ ra khá phởn và Ed Boone thậm chí còn tuyên bố rằng dù khá buồn vì trong tương lai Mortal Kombat có thể giảm doanh số bởi việc phân loại độ tuổi người chơi nhưng đứng trên lập trường của một vị phụ huynh ông hoàn toàn hiểu và ủng hộ quyết định chính phủ. Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2010, Ed cũng xác nhận lại điều này một lần nữa khi tuyên bố từ ngày đó đội ngũ sản xuất đã cảm nhận được sự phát triển như vũ bão của công nghệ với những hình ảnh ngày một giống chân thật hơn nếu không có hệ thống phân loại độ tuổi mọi đứa nhóc đều có thể bước vào tiệm arcade để chơi bất kỳ game bạo lực nào mà nó muốn, vì thế ESRB ra đời là hoàn toàn hợp lý.

Mortal Kombat Lịch sử tràn đầy mỹ học về bạo lực của FATALITY – P.2

Dân chơi này cũng nhắc lại rằng bản thân Midway cũng như Mortal Kombat chưa bao giờ có ý muốn phá hoại ngành công nghiệp game khi đưa FATALITY trở thành một tính năng trong trò chơi. Tất cả những gì bọn họ mong muốn ban đầu chính là tạo ra thứ gì đó thật bựa nhưng không kém phần sáng tạo để cạnh tranh với các đối thủ khác trong lĩnh vực game đối kháng mà thôi. Đáng thương cho những kẻ phải chết oan trong giai đoạn đó chỉ vì suy nghĩ có phần ngây thơ của Ed Boon vậy.

Đăng ký tham gia event ALAX để nhận được những phần quà công nghệ giá trị: http://bit.ly/309lSNF

Bài viết Mortal Kombat: Lịch sử tràn đầy mỹ học về bạo lực của FATALITY – P.Cuối đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Mọt Game.

Mortal Kombat: Lịch sử tràn đầy mỹ học về bạo lực của FATALITY – P.Cuối
Đánh giá bài viết này!!!