Hôm nay, Riot Games Hàn Quốc đã chính thức áp dụng mô hình nhượng quyền kinh doanh – Franchise cho giải đấu LMHT Hàn Quốc – LCK bắt đầu từ mùa giải 2021. Mô hình này đã từng được áp dụng cho khu vực Bắc Mỹ, Trung Quốc năm 2018 và Châu Âu năm 2019. Trong số 4 khu vực lớn, Hàn Quốc là khu vực duy nhất chưa áp dụng theo mô hình này.
Riot Games đã đề xuất một vòng tròn phát triển, nơi mà các đội tuyển, tuyển thủ lẫn người hâm mộ có thể tận hưởng cùng nhau qua nhiều thế hệ. Khi mô hình này được áp dụng, sự thay đổi lớn nhất sẽ là xóa bỏ vòng thăng hạng và xuống hạng. Đây là điều cốt lõi bởi việc lên – xuống hạng sẽ ảnh hưởng nhiều đến việc đầu tư quản lý của tổ chức. Sau giải mùa hè 2020, điều này sẽ không còn nữa và các tổ chức sẽ có nhiều cơ hội để đầu tư vào các sản phẩm cũng như tài trợ của mình. Lợi nhuận của giải đấu cũng sẽ được chia cho các đội tuyển tham dự để họ có thể hình thành cấu trúc tài chính ổn định hơn. Khi mà doanh thu tăng, các đội tuyển có thể đầu tư vào chất lượng đội hình với một đội ngũ mạnh nhất có thể. Ngoài ra, các đội tuyển còn được yêu cầu xây dựng đội hình dự bị để đảm bảo tương lai phát triển. Với việc các đội tuyển cũng như tuyển thủ tập trung vào việc thi đấu ở một môi trường cạnh tranh như vậy thì sẽ có nhiều khả năng sản sinh ra những Faker thứ 2.
Faker là biểu tượng của nền LMHT Hàn Quốc
Ngoài việc chia sẻ quyền lợi với các đội tuyển, Riot Games cũng đảm bảo tương lai cho các tuyển thủ. Hiện tại mức lương tối thiểu của người chơi là 20 triệu KRW (~16,180 USD ~ 428 triệu VNĐ) và con số này sẽ tăng ít nhất gấp 3 lần lên 60 triệu KRW (~48,540 USD ~ 1,28 tỉ VNĐ). Các tuyển thủ sẽ có được mức thu nhập đủ tốt để tập trung hết sức vào việc cải thiện trình độ. Và người hâm mộ cũng sẽ thoải mái cổ vũ cho đội tuyển mình yêu thích mà không cần lo lắng việc xuống hạng.
Đại diện của Riot Games cho biết: “Chúng tôi đã cân nhắc chuyển sang mô hình nhượng quyền kinh doanh giải đấu từ năm 2018. Năm ngoái, chúng tôi đã xem xét nhiều mô hình khác nhau và tính pháp lý của các tổ chức thông qua việc hợp tác với một số tập đoàn. Thông qua việc này, điều chúng tôi hướng tới là tạo sự ổn định và thu hút đầu tư cho các đội tuyển cũng như giải đấu nhằm cải thiện khả năng cũng như tạo một vòng tròn phát triển. Giống như bóng chày hay bóng đá, chúng tôi hy vọng rằng thể thao điện tử cũng sẽ trở thành một môn thể thao được nhiều thế hệ theo dõi.”
Từ sau thông báo chính thức này, Riot Games sẽ tiếp nhận các đội tuyển muốn đầu tư vào mô hình này. Việc đánh giá các ứng viên sẽ kéo dài đến khoảng tháng 6 và dự kiến sẽ công bố vào tháng 9 năm nay.
Theo Invenglobal