Các nhân vật biểu tượng của game từng có hình dạng ra sao – P.Cuối

8

Có thể nói rằng giống như phần còn lại của công việc phát triển trò chơi điện tử, thiết kế nhân vật là một quá trình lặp đi lặp lại, có lúc thú vị nhưng đa phần là nhàm chán. Bạn thử một thứ gì đó mà bản thân cho là mới mẻ, kiểm tra gọt giũa nó, sau đó tinh chỉnh và sửa sang lại cho đến khi nó được những người có thẩm quyền đồng ý thông qua. Đó là lý do vì sao các nhân vật trong game sau khi ra mắt luôn luôn chẳng bao giờ thực sự giống với các phiên bản phác thảo đầu tiên thường được đính kèm như quà tặng trong đĩa trò chơi.

Các nhân vật biểu tượng của game từng có hình dạng ra sao – P.1

Các nhân vật biểu tượng của game từng có hình dạng ra sao? – P.1

Các nhân vật phù hợp có thể khiến cho một trò chơi trở nên thành công vượt xa mức kỳ vọng của NSX thậm chí trở thành biểu tượng cho toàn bộ thương hiệu.

Nếu bản thân là một tay chơi kỳ cựu, hẳn bạn sẽ nhận biết các nhân vật mà Mọt tui liệt kê bên dưới tuy nhiên đừng ngạc nhiên nếu hình dạng phác thảo ban đầu của chúng hoàn toàn không liên quan gì nhé!

Fuzzy Sora

Không cần phải là một fan cuồng của Kingdom Heart bạn mới có thể nhận ra Sora giữa đám đông bởi mái tóc lỉa chỉa kiểu Songoku, chiếc quần short màu đỏ cùng đôi giày thể thao ngoại cỡ sẽ khiến tay chơi này không lẫn nào đâu được. Thậm chí nếu có muốn lẫn trốn thì thanh vũ khí hàng độc kia hẳn là phải đem giấu bởi trong thế giới game dù có nhiều vũ khí kỳ lạ từng được sử dụng thế nhưng Key Blade có lẽ là độc nhất vô nhị rồi.

Các nhân vật biểu tượng của game từng có hình dạng ra sao – P.Cuối

Nhưng có một điều mà hẳn các bạn sẽ rất ngạc nhiên khi biết rằng ban đầu Sora không sử dụng Key Blade thậm chí thanh niên này còn không phải là nhân loại nữa. Theo lời kể và những hình ảnh còn lưu lại bởi Tetsuya Nomura – người lên ý tưởng đồng thời chỉ đạo việc thực hiện Kingdom Heart, concept art sơ khai của Sora là một thiếu niên thú tộc đầu đội vương miện với mái tóc mang hơi hướng bờm sư tử trong khi đôi bàn tay đầy móng vuốt rất ton sur ton với chiếc đuôi dài ngoe nguẩy.

Khi đó thanh Key Blade huyền thoại cũng chưa xuất hiện mà vũ khí của cậu chàng chính là một thanh kiếm dài hai lưỡi kết hợp cùng những lưỡi cưa máy để thêm phần chết chóc. Từ phác thảo này có thể thấy đội ngũ thiết kế của Nomura chịu ảnh hưởng khá nhiều từ các dòng Final Fantasy cũ khi đoạn dây xích nơi chuôi kiếm và mề đay có phần giống GF Griever trong FFVIII đến 90%.

Giải thích cho việc vì sao lại có ý tưởng về một Sora Vua Sư Tử, các artist lập luận rằng như vậy sẽ khiến nhân vật phù hợp hơn với các nhân vật đến từ Disney như Donald, Goofy và Mickey. Tuy nhiên cuối cùng ý tưởng về nhân vật chính mang các đặc điểm của thú vật đã bị loại bỏ bởi sự thất bại trước đó của Final Fantasy IX với Zidane Tribal cùng chiếc đuôi khỉ và hiển nhiên là Nomura không muốn mạo hiểm với đứa con tinh thần của mình.

Thật đáng tiếc khi giờ đây nếu muốn thấy một Sora lông lá người ta chỉ còn cách đến thăm thế giới Monster, Inc. trong Kingdom heart III.

Sonic vs. Eggman

Khi đám họa sĩ của bạn quá bí ý tưởng hãy để cộng đồng mạng làm thay sự sáng tạo bởi rất nhiều ẩn sĩ thích thâm tàng bất lộ, ẩn cư nơi hẻo lánh và chỉ bước ra đường khi cần thiết. SEGA từng có một quyết định tương tự như vậy và bạn biết ai là kẻ được hình thành dựa trên các ý tưởng của cộng đồng mạng hay không? Đó chính là tiểu quái Sonic, con nhím với tốc độ không thua gì Flash và kẻ thù truyền kiếp của chú, tay tiến sĩ thích chơi robot, Dr. Eggman.

Các nhân vật biểu tượng của game từng có hình dạng ra sao – P.Cuối

Quay trở lại thời điểm đầu thập niên 90, khi đó các đối thủ của SEGA đều đã có những gương mặt đại diện cực kỳ thành công như Nintendo với Mario, Namco có Pac-Man hay Capcom cùng các đấu sĩ trong Street Fighter. SEGA cũng sáng tạo ra nhân vật Alex Kidd với hy vọng có thể trở thành đối trọng trong cuộc đua tranh giành ảnh hưởng nhưng rõ ràng sự thất bại của trò chơi khiến cho nhân vật này nhanh chóng phai nhạt ra khỏi tâm trí của cộng đồng game thủ. Để tránh bị các đối thủ bỏ quá xa, bộ sậu lãnh đạo yêu cầu nhóm họa sĩ phải cho ra đời thứ gì đó càng nhanh càng tốt.

Ban đầu chẳng có nhiều yêu cầu về ý tưởng nội dung, ban lãnh đạo chỉ cần làm ra thứ gì đó như nhím lông (hedgehog) hoặc nhím gai (porcupine), chó và đặc biệt phải có ông già mang râu mép – đừng trách sác sếp tại SEGA sau khi họ đã bị kích thích bởi sự nổi tiếng cùng mức độ phủ sóng của Mario trên toàn thế giới. Ba hướng thiết kế, hàng trăm bức phác thảo cùng hàng nghìn giờ cãi cọ để xem phiên nào phù hợp nhất đã khiến họa sĩ chính Hirokazu Yasuhara gần như phát điên.

Trong một lần đi công tác để giảm stress tại Mỹ, Yasuhara đã vác giá vẽ ra công viên trung tâm ở New York để ngồi tác nghiệp đồng thời nảy ra ý tưởng nhờ các vị khách đang di dạo gần đó lựa chọn giúp mình phác thảo nào ưng ý nhất. Con nhím được vote áp đảo kế đến là ông già có râu mép cuối cùng mới đến chú chó. Theo dòng ý tưởng đó con nhím đã trở thành Sonic, ông già có râu bị thay đổi trong vai trò trùm phản diện chính, tiến sĩ Eggman và con chó thì bị nhốt vào chuồng, chẳng bao giờ xuất hiện thêm lần nữa.

Gần ba thập kỷ sau đó Sonic đã trở thành gương mặt đại diện cho toàn bộ tập đoàn SEGA cũng như trở thành nhân vật chính trong hàng chục trò chơi lớn nhỏ thuộc nhiều thể loại khác nhau. Tiến sĩ Eggman tuy không quá hào quang nhưng ít ra cũng là kẻ có thâm niên và số má trong làng game, cám ơn những khách bộ hành trong công viên ngày đó đã giúp thế giới game có thêm một tượng đài bất tử.

Army Chun-Li

Nếu Ryu là “linh vật” của dòng game Street Fighter thì Chun-Li cũng là một tượng đài theo ý nghĩa khác. Ken có lẽ là một nhân vật rất được yêu thích nhưng suy cho cùng anh ta lúc nào cũng đứng hạng hai phía sau Ryu trong khi Chun-Li lại dễ dàng vượt qua Ken trong một vài trường hợp bầu chọn đặc biệt. Với cặp đùi to một cách phi thực tế, cùng những đường cong nóng bỏng vốn là sở thích của concept artist Akira Yasuda, trong vài phiên bản Street Fighter đầu tiên, Chun-Li gần như là nữ thần duy nhất trong lòng của các game thủ nam.

Các nhân vật biểu tượng của game từng có hình dạng ra sao – P.Cuối

Tương tự như Balrog với bộ boxing đặc sệt chất Mỹ, Guile chẳng thể khiến người ta nhầm lẫn khi lúc nào cũng đóng bộ quân phục còn Honda chẳng cần hỏi chuyện cũng biết nghề nghiệp của gã béo chính là võ sĩ sumo chuyên nghiệp, cách Chun-Li ăn mặc thể hiện khí chất cũng như phản ánh nét văn hóa trong cội nguồn của mình. Trong hầu hết thời gian cô nàng luôn mặc một chiếc sườn xám, dù được cách điệu đôi chút nhưng chẳng ai có thể nhầm lẫn món quốc phục thường được nữ giới Trung Quốc ưa chuộng vào thập niên 20 của thế kỷ trước.

Mái tóc được thắt bính sau đó cuộn thành hình tròn và bọc vải như hai chiếc bánh bao cũng là một nét truyền thống của người Trung Quốc nhưng thường đây là mô-đen của mấy đứa trẻ chứ không phải kiểu tóc mà các thiếu nữ ưa chuộng. Có lẽ các họa sĩ thiết kế cho rằng một chút trẻ thơ pha trộn vào phong cách trang phục sẽ giúp Chun-Li trở nên quyến rũ hơn chăng? Thật may là họ đã phán đoán chính xác. Nhưng ban đầu cách ăn mặc của Chun-Li không phản ánh được tính cách thiết huyết và cứng rắn của một quân nhân – hình tượng mà Capcom đã xác định từ đầu cho nhân vật này, vì thế từng có đề nghị hãy cho cô nàng ăn bận thứ gì đó có màu camouflage hay ít nhất cũng mang đủ phụ kiện của binh lính như kiểu của Guile chẳng hạn.

May là ý tưởng này nhanh chóng bị gạt bỏ và người ta cũng chẳng thể tìm được bất cứ bản vẽ phác thảo nào để chứng minh suy nghĩ này từng được đưa ra nhưng chỉ sau đó ít lâu, sự gia nhập của một “cô gái sặc mùi quân đội” mang tên Cammy đã chứng minh rằng ý đồ nay hoàn toàn có cơ sở.

Lara “Jones” Croft

Là một nhà khảo cổ học ưa thích phiêu lưu Lara Croft hẳn phải mang ơn tiến sĩ India Jones rất nhiều khi ông cung cung cấp cho cô kha khá ý tưởng hành động. Trên thực tế món nợ đó còn lớn hơn bạn tưởng rất nhiều bởi trong những ngày khởi nguyên của Tomb Raider, tất cả những gì mà concept artist Toby Gard thuộc Core Design thực hiện chẳng khác gì Indiana Jones, tất nhiên là ngoại trừ cái tên. Các sếp của Core Design thích ý tưởng của Toby nhưng lo ngại về việc kiện tụng bởi Indiana Jones là thương hiệu quá nổi tiếng.

Các nhân vật biểu tượng của game từng có hình dạng ra sao – P.Cuối

Để giải quyết điều đó, chủ tịch của Core Design khi ấy là Jeremy Heath-Smith quyết định chuyển giới người hùng trong trò chơi trộm mộ thành nữ với hy vọng sẽ thu hút thêm sự quan tâm nhằm giúp trò chơi nổi bật hơn. Tuy vậy nhân dạng quen thuộc của Lara cũng không xuất hiện ngay lập tức mà phải trải qua nhiều phiên bản lỗi như một nữ ca sĩ hip-hop với bộ ngực phẳng; một cô gái tóc vàng lạnh lùng, hay quái dị nhất chính là một tay chiến binh có khuynh hướng Quốc xã với chiếc mũ bóng chày. Cuối cùng Toby gard phải chốt sổ với một phụ nữ gốc Hispanic mang tên Lara Cruz, dù sau đó tên và chủng tộc của nàng vẫn phải thay đổi để chiều ý công ty mẹ Eidos Interactive.

Sau khi đã an phận với dáng hình chuẩn thì bộ ngực bánh ú huyền thoại của nàng lara Croft vẫn chưa được hình thành và nó chỉ khai sinh từ một tai nạn khi thiết kế của chính Toby Gard khi “nhỡ tay” tăng kích thước “vếu” nên 150%. Toby không hài lòng với kết quả và muốn thu nhỏ cặp bưởi lại thế nhưng đám dê xồm của Core Design thì không và trước dâm uy của quần chúng, anh ta chỉ còn cách đau khổ nhận mệnh. Kể từ đó quả bom s.e.x đầu tiên của làng game đã chính thức khai sinh và mãi cho đến ngày nay danh tiếng của nàng cũng chưa có dấu hiệu suy giảm.

Bài viết Các nhân vật biểu tượng của game từng có hình dạng ra sao – P.Cuối đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Mọt Game.

Các nhân vật biểu tượng của game từng có hình dạng ra sao – P.Cuối
Đánh giá bài viết này!!!